- Đối với người Chứt ở Hà Tĩnh, việc có 2 trẻ em được tài trợ đi học tận Hà Nội là niềm tự hào ghê gớm của bản làng. Nhưng đến nay, do không có tiền “niềm tự hào” đó đành phải quay về với nương rẫy.

TIN BÀI KHÁC:


Dang dở giấc mơ

Ở cái bản Rào Tre ai cũng tiếc cho 2 cô, cậu Khăm và Xuân. Ngày 2 em được chọn đi học cả bản mừng lắm bởi các em là niềm tự hào của bản làng người Chứt. Nhưng rồi các em phải gác lại giấc mơ, trở về với cái nương, cái rẫy trong sự tiếc nuối của mọi người.

Đó là câu chuyện về em Hồ Thị Xuân (SN 1993) con của anh Hồ Pắc và chị Hồ Lĩnh và em Hồ Văn Khăm (SN 1992), con anh Hồ Văn Nam chị Hồ Thị Nam ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Em Hồ Thị Xuân đang xem lại tấm hình trong trang phục quân đội hồi còn đi học ở Đại học nghệ thuật Quân đội ở Hà Nội
Xuân có năng khiếu chơi nhạc cụ dân tộc là đàn Tơ- rơ- bon, còn Khăm thì có biệt tài hội họa từ nhỏ. Vào năm 2007, lúc đó hai em mới học xong lớp 5, trong một lần đến thăm bản Rào Tre, nhạc sỹ An Thuyên, lúc đó là Hiệu trưởng Trường ĐH VHNT Quân đội đã biết đến tài năng của các em và đã tuyển thẳng vào học tại các lớp trung cấp nghệ thuật.

Nhà trường sẽ tài trợ chi phí ăn học cả chuyên ngành nghệ thuật và chương trình học văn hoá.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghệ thuật 2 năm theo hệ trung cấp, và tốt nghiệp THCS thì Xuân và Khăm hụt hẫng nhận được thông tin sẽ không được tài trợ chi phí cho học THPT nữa. Muốn tiếp tục học, gia đình phải tự lo kinh phí.

"Học hết lớp 9, nhà trường thông báo em không được tài trợ cho học cấp 3 nữa, em buồn lắm. Nhà không có tiền cho theo học nên em phải trở về. Thế nhưng khi bọn em đến lấy bằng nghệ thuật, nhà trường không cho nhận vì chưa tốt nghiệp cấp 3. Thế là từ đó đến nay em đành phải về theo bố mẹ lên nương rẫy." Xuân buồn bã.

“Tài năng nghệ thuật” quay về với nương rẫy

Chị Hồ Thị Nam, mẹ của em Khăm thất vọng: "Thấy cháu nó được người ta về chọn đi ăn học miễn phí tận Hà Nội chị vui lắm. Cứ nghĩ ở cái bản này, khi mà nhiều người chưa biết cái chữ thì sau khi đi học về, chắc nó sẽ có được nghề nghiệp tốt, là niềm tự hào cho gia đình, bản làng. Nhưng không ngờ giấc mơ của nó phải bỏ dở."

Em Hồ Văn Khăm mong muốn tiếp tục được đi học hết cấp 3, lấy được bằng nghệ thuật
Cũng theo chị Nam, từ khi không được tài trợ ăn học nữa, Khăm trở về mang theo nỗi thất vọng, suốt ngày ngồi thơ thẩn, buồn phiền. Ngoại trừ thời gian lên rừng, lên rẫy là em chỉ biết quanh quẩn ở nhà, lấy những tấm hình hồi còn học ở Hà Nội ra xem rồi buồn rũ rượi.

Còn em Hồ Thị Xuân từ khi gác lại giấc mơ, trở về bản cũng chỉ biết lên nương rẫy với cha mẹ.

"Ở đây, bạn bè của em đã lấy chồng, có con hết cả. Bố mẹ em cũng đã bắt em lấy chồng nhưng em chưa muốn. Em muốn lấy được cái bằng cấp 3, nhận bằng nghệ thuật về xin làm cô giáo dạy mầm non ở bản. Nếu không thực hiện được ước mơ đó, em buồn lắm, chưa muốn lấy chồng đâu." Xuân chia sẻ.

Tấm hình em Xuân và Khăm bên cô giáo trong những ngày học ở Đại học Nghệ thuật Quân đội
Thiếu tá Dương Thanh Tịnh, Tổ trưởng Tổ công tác bản Rào Tre (Đồn biên phòng 575) cho biết: "Chúng tôi cũng thật sự tiếc nuối cho 2 em Xuân và Khăm. Ở bản Rào Tre này, đó là 2 trường hợp đầu tiên được tuyển thẳng đi học như thế. Chỉ tiếc rằng, giấc mơ của các em đành phải gác lại khi không còn được tài trợ ăn học. Cha mẹ các em thì quá nghèo".

Cũng theo Thiếu tá Tịnh, cách đây hơn 1 tuần, anh có làm đơn gửi Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và gửi lên Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đề nghị xem xét, tạo điều kiện tài trợ cho 2 em Xuân và Khăm tiếp tục được đi học, hoàn thành chương trình THPT, và có cơ hội xin được ngành nghề như ước nguyện của 2 em nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Tiến Lành Chủ tịch xã Hương Liên tỏ ra tiếc nuối: Trường hợp của 2 em Xuân và Khăm khiến chúng tôi rất buồn. Vừa rồi xã cũng đã làm đơn đề xuất với cấp trên xem xét, tài trợ để 2 em hoàn thành ước mơ của mình. Mong là các cấp, các ngành sẽ quan tâm, giúp đỡ cho các em.

Trần Văn - Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ hai em Khăm và Xuân xin gửi về:

1. Ủng hộ em Hồ Thị Xuân xin gửi về: chị Hồ Lĩnh ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ủng hộ em Hồ Văn Khăm xin gửi về: chị Hồ Thị Nam ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ 2 em Hồ Thị Xuân và Hồ Văn Khăm )
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn