- "Không biết tại răng mà tự dưng chân phải của con to bất thường và đau nhức. Đi khám, bác sĩ lắc đầu bảo chữa lành bệnh ni hết nhiều tiền. Mà nhà con nghèo lấy đâu ra tiền để chữa trị. Mấy năm ni con cắn răng chịu đau để đi học mai này kiếm việc làm có tiền mới chữa bệnh chú à…”. Đó là lời tâm sự đẫm nước mắt của cậu bé Trương Quốc Hà (SN 1998), hiện học lớp 8, Trường THCS Quế Phong, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi không biết bằng sức nào mà cậu bé Trương Quốc Hà chịu đựng những cơn đau hành hạ hàng ngày để tiếp tục đến trường. Nhìn gương mặt non tơ của cậu bé mới lớn đang học lớp 8 với nụ cười rạng rỡ như để cố quên đi cơn đau hành hạ từ chân phải bổng dưng sưng to bất thường mà bạn bè hay gọi Hà là cậu bé chân voi.


Hai mẹ con cậu bé chân voi sống trong khó khổ không tiền chữa bệnh
Trong ký ức tuổi thơ của mình Hà kể cho tôi nghe những tháng ngày khó khổ, sinh ra không biết mặt cha, bởi ông bỏ hai mẹ con Hà ra đi. Cả hai mẹ con Hà sống lay lắt nhờ bà con hàng xóm. Bởi chị Nguyễn Thị Đẩu (SN 1966), mẹ của cậu bé Hà bệnh tật triền miên vì di chứng của chiến tranh.

Bà Lê Thị Lan, nhà hàng xóm kể cho tôi nghe về mẹ con của Hà với nước mắt thương cảm: “Con Đẩu bệnh liên miên, hồi nhỏ nó bị bom vùi, rồi nhiễm chất độc da cam nên người ngơ ngơ, ngẩn ngẩn. Tội thằng bé Hà sinh ra không có ba. Nó lớn lên cũng nhờ bà con hàng xóm đùm bọc. Nhưng trời không thương bắt nó mang trọng bệnh…”

Mà cái bệnh chi lạ kỳ rứa chú hè, thằng nhỏ sáng sủa, thông minh, học giỏi, nhưng chân phải nó tự nhiên sưng to, đau nhức. Rứa mà nó cũng cố bò lết đến trường…Ông Lê Long nhà bên kể.

Nhiều người hàng xóm kể cho tôi nghe rằng sau khi chào đời, cậu bé Hà bụ bẫm, dể nuôi và lớn rất nhanh vì trời thương không đau ốm bệnh tật. Nhưng khi vào lớp 2, chân phải của cậu bé Hà tự dưng xuất hiện nhiều nốt đỏ sưng tấy và phù to.

Thấy con chân phải to bất thường và đau nhức, chị Đẩu đưa con đến bệnh viện điều trị. Nhưng các bác sĩ lắc đầu bảo để chữa hết bệnh cho Hà phải đưa lên tuyến trên và cần rất nhiều tiền.

Ở bệnh viện một thời gian, chân phải của cậu bé Hà vẫn ngày càng to và đau nhức. Nhưng không có tiền nên chị Đẩu đành gạt nước mắt đưa con về nhà hái thuốc nam cho uống. Nhưng đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, cái chân phải của Hà ngày càng to bất thường.

Càng lớn, chân phải của Hà càng phù nề. Dù đi lại khó khăn, nhưng nhờ sự động viên từ thầy cô, bạn bè nên Hà vẫn không bỏ học. Lúc đau quá không tự đi được, Chị Đẩu dùng xe đạp thồ, hoặc nhờ bạn bè chở đến trường. Từ khi đi học đến giờ, Hà luôn là học sinh tiên tiến.

“Mười mấy năm ni cả hai mẹ con tui sống nhờ vào 1 sào ruộng nước trời. Cũng nhờ hàng xóm đùm bọc cưu mang giúp đỡ và gượng dậy đi làm thuê may ra mới đủ ăn qua ngày lấy đâu ra tiền chữa bệnh cho con…” Chị Đẩu kể hoàn cảnh thương tâm của mình.

Sống trong khó khổ, bệnh tật, nhưng cả hai mẹ con chị Đẩu cắn răng chịu đựng. Đã hơn 8 năm nay, căn bệnh phù chân của cậu bé Hà không được chữa trị kịp thời, nên chân phải ngày càng to lớn bất thường và thường xuyên đau nhức.

Các bác sĩ điều trị tại bệnh viện Quế Sơn cho biết đã giới thiệu Hà lên tuyến trên để điều trị. Nếu không điều trị kịp thời nguy cơ chân phải của Hà có thể bị hoại tử do biến chứng mạch máu bị vỡ. Khi đó phải cắt cụt.

Cố quên cơn đau hành hạ, cậu bé Hà nở nụ cười và kể cho tôi nghe về ước mơ của mình. “ước chi con có tiền để điều trị cho cái chân nhỏ lại để tự đi đến trường, rồi đi làm thêm lo cho cuộc sống giúp mẹ…”

Ngồi nghe cậu bé hà kể về nhiều ước mơ nhỏ nhoi của mình, rồi nhìn chân phải của Hà sưng to như cột đình, đau nhức phải ngồi tại chỗ. Những lúc cơn đau hành hạ, Hà cắn răng chịu đựng và cố lấy bài tập ra làm như để xoa đi cơn đau thể xác hành hạ và để ước mơ nhỏ nhoi được thắp sáng mỗi ngày.

Rời căn nhà nhỏ nơi hai mẹ con cậu bé Hà tá túc, tôi không dám nhìn vào đôi chân của Hà và người mẹ khắc khổ ngồi bên. Tôi chỉ nhìn thật sâu vào đôi mắt sáng với bao hoài bão của cậu bé đang học lớp 8 với khát khao được sống, được làm những việc có ích cho đời, được trả chữ hiếu đạo làm con.

Vũ Trung - Thạch Hà

Mọi sự giúp đỡ cháu Hà xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp mẹ cháu Hà: Chị Nguyễn Thị Đẩu thôn Tân Phong, Quế Phong, Quế Sơn, Quảng Nam.
2. Gửi qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Trương Quốc Hà)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn