- Khi mới về làm dâu của mẹ, thật tâm con thương mẹ như chính mẹ đẻ của mình. Nhưng, con càng gắng bao nhiêu càng bị mẹ làm cho tan vỡ. 

TIN BÀI KHÁC:

“Con còn mẹ con không làm mẹ khóc
Nhưng sao mẹ để nước mắt con rơi???”

Lời phật từng dạy:

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không?”

Con chưa bao giờ làm mẹ đau khổ hay xấu hổ vì con nhưng tại sao mẹ luôn làm con buồn, làm con khóc, làm con suy nghĩ và làm con mệt mỏi? Hay chăng vì con với mẹ là “mẹ chồng nàng dâu”. Nhưng liệu theo thời gian, đến với xã hộ hiện đại này câu chuyện mẹ chồng nàng dâu có thay đổi?

Ảnh minh họa
Mẹ bị cảm nhẹ, con sốt sắng mua thuốc, hái lá nhọ nồi, rau má về giã cho mẹ uống. Con đun nồi lá xương sông cho mẹ xông hơi, giải cảm. Con hỏi mẹ muốn ăn gì, con nấu cháo đỗ, cháo thịt cho mẹ ăn. Con lo lắng khi mỗi lần mẹ ốm. Nhưng kết quả con nhận được chỉ là: “Tôi không cần đứa nào chăm sóc, tôi đưa chị về là trách nhiệm chị phải phục vụ tôi”. Con không biết và không dám khẳng định tình cảm con dành cho mẹ thế nào, đong đếm được không? Nhưng con dám khẳng định rằng: “Người mẹ đứt ruột sinh ra con, con cũng chưa có cơ hội bày tỏ tình cảm qua hành động như thế bởi con không được ở gần”. Con viết như vậy không phải vì con muốn kể để mọi người biết công con chăm sóc mẹ như thế nào mà con chỉ muốn nhận được một chút tình cảm mẹ dành cho con – người con dâu luôn mong được sự thấu hiểu từ mẹ chồng.

Kinh tế gia đình con khó khăn, mẹ đã giúp đỡ, dù là số tiền ít ỏi con vẫn cảm ơn mẹ rất nhiều nhưng con xin mẹ, mẹ đừng ra ngoài kể lể, mẹ đừng đay nghiến khiến con đau đầu. Tiền có thể mang lại sự thỏa mãn về vật chất nhưng mẹ ơi, dù mẹ không có tình cảm với con, nhưng mẹ có biết vì quá coi trọng vật chất, vì những lời nói như dao găm của mẹ còn làm cho tình cảm giữa mẹ với chồng con, với các cháu đang bị rạn nứt…

Thực sự, phải thú thật một điều, khi mới về làm dâu của mẹ, thật tâm con thương mẹ như chính mẹ đẻ của mình. Nhưng, con càng gắng bao nhiêu càng bị mẹ làm cho tan vỡ. Đã có lần con khóc trong sự tủi thân, thất vọng. Con chỉ dám ngậm ngùi khóc một mình mà không dám chia sẻ cùng ai. Con không biết mẫu con dâu lý tưởng của mẹ là gì nhưng thưa mẹ: con đã làm hết sức!

Mọi người thường nói: chuyện mẹ chồng gằn hắt nàng dâu là vấn đề muôn thuở. Và mẹ ơi, thực ra lúc đấy con cũng nghĩ vậy! Nhưng không ngờ rằng, khi xã hội tiến bộ, khi xung quanh gia đình mình, những “mẹ chồng nàng dâu” kia lại có thể vui vẻ, cười nói với nhau, khi nhìn nhà họ, con dâu ôm mẹ chồng bàn chuyện hay “buôn dưa lê” như những người bạn thực sự, có hay chăng mẹ cũng như con, cũng thèm khát, cũng mong một sự thấu hiểu để rồi đến một ngày kia, lần đầu tiên đó con được mẹ hỏi: “Này T này , tao tính thế này có được không…Ừ, thì cũng định như thế nhưng mẹ sợ…”. Thật không ngờ, mẹ đã thay đổi, lần đầu tiên mẹ xưng mẹ với con và từ đấy không còn câu chuyện về người mẹ chồng khó tính nữa. Cuối cùng tình cảm của chúng ta là tình mẹ con thiêng liêng chứ không đơn thuần là quan hệ mẹ chồng nàng dâu với sự khách sáo và phân biệt.

Không biết vì con hết lòng và mẹ đã thấu hiểu con? hay vì những xúc tác bên ngoài nhưng con cảm ơn mẹ rất nhiều. Và hơn thế nữa, con cũng tin rằng câu chuyện quá khứ về chúng ta sẽ không còn xảy ra với bất cứ gia đình nào trong xã hội văn minh, bình đẳng này.

Trần Hằng

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.