- 58 tuổi, mẹ lấy chồng lần thứ ba. Người đàn ông này thầm yêu mẹ từ ngày mẹ còn là một thiếu nữ xinh đẹp cho đến khi tóc mẹ đổi màu.

TIN BÀI KHÁC:


18 tuổi, mẹ tôi lấy chồng. Người con gái quê chân chất, xinh đẹp được gả cho một công tử nhà giàu phố huyện là bố chồng tôi. Bố yêu và thương mẹ nhưng mẹ vẫn không thoát khỏi những nhọc nhằn của kiếp làm dâu với một bà mẹ chồng nửa điên nửa tỉnh, một bà chị chồng đáo để, một cô em chồng tàn tật tính tình nửa mùa và hai cô em còn lại lành lặn nhưng lười biếng và luôn tìm cớ bắt nạt mẹ. Người ngoài cứ ngỡ mẹ tôi sung sướng vì được đổi đời, được sống cuộc sống vương giả trong một gia đình quý tộc. Nhưng ai biết được những tủi nhục mà mẹ phải trải qua suốt 20 năm trời làm dâu cho đến năm mẹ 38 tuổi. Năm ấy, bố chồng tôi qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Mẹ một nách nuôi ba đứa con thơ, bơ vơ, tội nghiệp.

38 tuổi, mẹ lấy chồng lần thứ hai. Cả họ nội nhà chồng tôi nổi khùng lên trước tin mẹ lên xe hoa cùng người khác. Ông nội từ mẹ, không coi mẹ là dâu con trong nhà. Các chị em gái của bố tôi luôn coi mẹ như một người đàn bà không ra gì. Mẹ đã bất chấp tất cả những dị nghị của nhà chồng để tìm lấy một bờ vai cho mẹ và ba đứa con của mẹ nương tựa. Thế là mẹ bước lên chuyến đò thứ hai, cầu mong sẽ tìm được bến đỗ bình an.

Ảnh minh họa
Người đàn ông ấy yêu mẹ và thương ba đứa nhỏ dù nó không phải là ruột thịt, máu mủ của ông. Ông chịu khó và biết cách chăm lo cửa nhà, nhưng ông bất tài và nhiều lời. Mẹ tôi ban ngày phải một mình bươn chải với hai bàn tay trắng, đi làm kiếm tiền nuôi một ông chồng và ba đứa con. Tối về mẹ lại phải nghe những lời châm chọc của người đàn ông ấy. Mẹ nuốt những tủi nhục đắng cay ấy vào lòng, cố gắng làm lụng nuôi các con mình được giỏi giang nên người. Khi con trai cả và con gái thứ hai của mẹ đã yên bề gia thất, con trai thứ ba có công việc ổn định, mẹ mới dám đưa ra quyết định ly hôn với người đàn ông mẹ đã chung sống và chịu đựng suốt 20 năm qua. Mẹ can đảm và phó mặc cho người đời chê cười.

58 tuổi, mẹ lấy chồng lần thứ ba. Người đàn ông này thầm yêu mẹ từ ngày mẹ còn là một thiếu nữ xinh đẹp cho đến khi tóc mẹ đổi màu, tình yêu ấy vẫn chưa hề nguội lạnh. Ông vẫn luôn dõi theo từng bước đi của mẹ. Vì thế nên ông hiểu những bất hạnh mà mẹ phải trải qua suốt nhiều năm qua và ông muốn bù đắp tình cảm của mình cho mẹ. Hai người tìm đến nhau như một sự an ủi, tìm thêm nguồn động viên cho tuổi già bớt cô quạnh. Và cho tới tận lần này, mẹ tôi mới thực sự tìm được hạnh phúc. Với mẹ, đây mới chính là tình yêu đích thực mà mẹ có được sau hai chuyến đò lênh đênh chưa cập bến.

Tôi về làm dâu mẹ năm tôi 26 tuổi. Những câu chuyện về mẹ, tôi chỉ được nghe qua lời kể của mẹ và chồng tôi. Tôi là một đứa con gái ngoại hình trung bình, không có gì nổi trội, thậm chí còn rất vụng về trong chuyện bếp núc. Ấy vậy mà mẹ chưa một lần cáu gắt hay tỏ ra khó chịu với tôi. Mẹ luôn nhẹ nhàng chỉ bảo tôi từng li từng tí. Mẹ yêu thương tôi như con gái ruột vì mẹ nói: “Mẹ đã trải qua nhiều cay đắng nên mẹ biết rằng cuộc đời người con gái hạnh phúc hay khổ đau được quyết định kể từ ngày bước chân đi lấy chồng. Mẹ không muốn con sẽ lặp lại những bất hạnh mà mẹ phải chịu, vì thế mẹ sẽ yêu thương con như con của mẹ. Mẹ tin rằng con sẽ hiểu được lòng mẹ và không ghét mẹ như những người con dâu khác vẫn đang ghét mẹ chồng họ”.

Chỉ chừng đó thôi là tôi hiểu tấm lòng mẹ dành cho tôi. Cũng chỉ chừng đó thôi là tôi biết tôi phải làm gì để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa tôi, chồng tôi và mẹ chồng. “Mối tình tay ba” ấy từ trước đến nay vẫn luôn bị người đời coi là mối đe dọa đối với các nàng dâu, nhưng với bản thân tôi đó lại là mối quan hệ không thể tách rời, chia cắt. Cám ơn ông trời đã ban tặng cho tôi một người mẹ chồng tâm lý và tuyệt vời đến thế. Tôi mong mẹ sẽ luôn hạnh phúc như thế này cho tới tận mãi về sau bên người đàn ông mà mẹ đi gần hết cuộc đời mới tìm kiếm được.

Thu Lan

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.