- Tôi có một người em năm nay chưa đủ 18 tuổi, được thừa kế một khối tài sản. Nay em tôi muốn tặng lại khối tài sản ấy cho tôi có được hay không? (Bạn đọc Vũ Thu Hương, Hà Nội).

Tin bài cùng chuyên mục:


Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa, nguồn Internet

Trong quy định của Bộ luật Dân sự 2005 phần quy định về hợp đồng tặng cho không quy định cụ thể về điều kiện cho chủ thể của loại hợp đồng này. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Bộ luật này thì “Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác ”.

Do bạn không nói rõ em bạn cụ thể là bao nhiêu tuổi nên bạn cần căn cứ theo quy định nêu trên. Theo đó, nếu em bạn trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ  thì em bạn có quyền tặng cho phần tài sản thừa kế mà em bạn được hưởng của người để lại di sản cho bạn. Nếu em bạn chưa đủ 15 tuổi thì khi tặng cho tài sản phải có sự đồng ý của người đại diện hợp pháp của em bạn.

  • Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).