-  Lâu lắm rồi em mới lại yêu. Lần này, em muốn lấy H làm vợ, nhưng mẹ em lại không chấp nhận vì khẳng định cô ấy có lối sống không đàng hoàng...

TIN BÀI KHÁC

Em năm nay 28 tuổi, có công việc ổn định lại là con trai duy nhất nên không chỉ ba mẹ em mà cả mọi người trong gia đình luôn thúc em chuyện lấy vợ. Thật ra từ lúc còn là sinh viên, em đã có bạn gái nhưng chưa yêu ai đến mức muốn cưới họ làm vợ. Cũng có người em thích nhưng ba mẹ em lại không ưng ý. 

Hơn một năm nay, em có quen một cô gái khá xinh đẹp tên H, có học hành, nghề nghiệp đàng hoàng và cũng yêu em. Em cũng muốn lấy cô ấy làm vợ. Khi H đến chơi với gia đình, ba mẹ em không chê cô điều gì, trái lại còn khen H là người khéo léo khiến em mừng thầm.

Nhưng một thời gian sau, mẹ em lại buộc em phải chấm dứt ngay mối quan hệ tình cảm với H. Em hỏi thì mẹ em giải thích rằng khi tìm hiểu thì bà mới biết mẹ H, cũng là một phụ nữ có nhan sắc và có học vấn nữa, đang làm việc cho một công ty có vốn nước ngoài... Nhưng cách đây hơn 10 năm bà ấy đã phản bội chồng để sống chung với một ông Tây, khiến người chồng rất đau khổ, bỏ nhà đi lang thang và hiện nay "thân tàn ma dại" sống nhờ sự giúp đỡ của bạn bè.

Cuộc tình của mẹ H với ông Tây ấy cũng không kéo dài, từ đó bà lăng nhăng hết người đàn ông này đến người đàn ông khác, bây giờ tuổi 50 vẫn không có cuộc sống chính chuyên. Mẹ em còn biết thêm rằng bà ngoại của H cũng lắm chồng... 

Nên bà kết luận rằng những người phụ nữ trong dòng họ ấy không có khả năng chung thủy, người đàn ông nào lấy họ sẽ gặp tai ương. 

Một người con trai hiện đại như em không thể tin vào lời xét đoán như vậy nhưng rồi tự em đi xác minh những thông tin trên thì quả thật không sai, thậm chí còn hơn những gì mẹ em biết. Dì út của H sang Đài Loan làm việc cũng bỏ chồng ở Việt Nam để lấy một người Đài Loan giàu có và sống luôn ở bên ấy. Em thật sự sốc trước những thông tin này. 

Quả thực, công bằng mà nói, H là cô gái đàng hoàng. Theo em biết, trước khi đến với em, H chỉ có một mối tình thời sinh viên mà thôi. H rất nhạy cảm nên biết em và gia đình em đang e ngại lối sống của những người phụ nữ trong gia đình mình. H bảo rằng chính cô ấy cũng rất khổ tâm vì điều đó và rất mặc cảm nữa nhưng sẽ không bao giờ sống như thế. Cô ấy muốn là một người vợ chung thủy, có một gia đình suôn sẻ, đàng hoàng để sau này con cái được tự hào về gia đình... Nghe những lời tâm sự của cô ấy em thương H vô cùng. Nhưng gia đình thì khó mà thay đổi quan niệm, mẹ em còn bảo rằng nếu lấy H thì xem như không có mẹ, muốn làm gì thì làm, chứ bà không thể làm sui gia với gia đình như thế và cho rằng trước sau gì thì H cũng bỏ em. 

Em khổ tâm quá, H cũng khóc rất nhiều trước những định kiến nghiệt ngã ấy. Chị ơi, có cách nào lấy được người mình yêu mà vẫn là người con có hiếu với gia đình. Chẳng lẽ thiếu chung thủy cũng có tính di truyền sao hả chị? (Trung Thành - Đà Nẵng).

Tư vấn viên chia sẻ:

(Ảnh minh họa)

Thành thân mến!

Những quan niệm của mẹ em khi chọn vợ cho con trai không hề sai. Bởi những người xưa quan niệm rằng “lấy vợ xem tông”. Bởi gia đình luôn là môi trường giáo dục quan trọng nhất của một con người, đặc biệt với người con gái. Họ sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tính cách, quan niệm, lối sống về hôn nhân, cách tề gia nội trợ từ người mẹ, người bà của mình. Cho nên mẹ em đã giật mình và tìm cách ngăn cản cuộc hôn nhân của em là điều dễ hiểu. 

Thế nhưng thiếu chung thủy không thể di truyền về mặt truyền thống, nghĩ như thế là áp đặt và không có cơ sở khoa học.

Theo em kể, cô bạn gái của em cũng khổ tâm về lối sống của những người phụ nữ trong gia đình, mặc cảm tự ti, và chính cô ấy tìm cách thoát ra, hoàn thiện mình để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc bền vững. Đó là một nhận thức quan trọng và đáng quý của một cô gái lớn lên trong gia đình thiếu nền tảng gia giáo.

Nhưng từ lời nói tới hành động là một khoảng cách khá xa, H trở thành một người vợ chung thủy hay không chỉ có thời gian mới trả lời được. Thực sự em tin yêu H thì hãy cần thêm thời gian để thuyết phục cha mẹ, chứng minh được nhân cách của H. Hãy để cho H gần gũi với gia đình em để mẹ em thay đổi định kiến với cô ấy.

Nhưng còn một điều quan trọng nữa, người vợ thực sự chung thủy khi họ yêu chồng, kính trọng và tin cậy chồng, tìm thấy người đàn ông của đời mình là một người bạn tâm giao. Cho nên chung thủy phải nhìn từ nhiều góc độ chứ không có sự chung thủy một chiều, khi người chồng sống thiếu mẫu mực thì khó đòi hỏi vợ phải chung thủy. 

Chúc em có một cuộc hôn nhân thành công.

Chị Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn