- Tôi làm đám cưới năm 1995 nhưng không có đăng ký kết hôn. Tôi có 2 con. Do mâu thuẫn nên tôi và chồng đã ly thân, không còn sống chung một nhà từ năm 2006, chồng tôi bỏ đi khỏi địa phương cũng từ năm 2006.

Tin bài cùng chuyên mục:


Tháng 5/2012 tôi làm đơn xin ly hôn. Tòa án bảo tôi phải tìm cho được chồng tôi về mới thụ lý hồ sơ khởi kiện. Hoặc tôi phải mang hồ sơ khởi kiện tới địa phương chồng tôi đang ở mà yêu cầu nơi đó xử ly hôn cho. Tôi đã tìm cả tháng nay nhưng không tìm được vì chồng tôi không muốn ly hôn và cố ý tránh mặt tôi.

Vậy tôi xin hỏi: tôi có con chung với chồng, có làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn thì tôi có cần xin ly hôn với chồng cũ không?

Nếu bây giờ tôi đăng ký kết hôn và sinh con với người khác có được không? Có vi phạm pháp luật không?

Xin nói thêm là: Khi yêu cầu tòa án địa phương ly hôn tôi đã nói rõ: Tôi chỉ xin ly hôn. Chúng tôi không có tài sản chung, không có nợ nần chung, hai đứa con tôi từ khi sinh ra đã do một mình tôi nuôi dưỡng nên khi ly hôn tôi cũng không yêu cầu chồng tôi cấp dưỡng. Vậy tòa án nơi địa phương xử lý như trên có đúng không? (Bạn đọc ở Đồng Tháp).

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Theo quy định tại điểm b Khoản 3 Nghị quyết của Quốc Hội số 35/2000/QH10 ngày 9/6/2000 về việc thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì: “Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03 tháng 01 năm 1987 đến ngày 01 tháng 01 năm 2001, mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực cho đến ngày 01 tháng 01 năm 2003; trong thời hạn này mà họ không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì Tòa án áp dụng các quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết. Từ sau ngày 01 tháng 01 năm 2003 mà họ không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng”.

Anh chị sống chung với nhau như vợ chồng từ năm 1995 đến nay vẫn chưa đăng kí kết hôn, như vậy anh chị thuộc trường hợp quy định tại điểm b, khoản 3 nêu trên. Đến hết ngày 1/1/2003 anh chị không đăng kí kết hôn nên anh chị không được công nhận là vợ chồng hợp pháp. Vì vậy chị không cần làm thủ tục ly hôn.

Về hành vi của Tòa án địa phương là có dấu hiệu sai luật. Thứ nhất, chưa xác định rõ hôn nhân của anh chị có hợp pháp hay không?

Thứ hai, Giả sử hôn nhân của anh chị là hợp pháp thì Theo quy định tại Điểm a Khoản 1, điều 36 Bộ luật Tố Tụng Dân Sự năm 2004: “1.Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết”

Chồng chị bỏ nhà đi từ năm 2006 và không biết nơi ở hoặc làm việc, như vậy, chị có quyền yêu cầu Tòa án nơi chồng chị cư trú và làm việc cuối cùng giải quyết ly hôn chứ không phải như tòa án nói là đến tòa án nơi chồng chị đang cư trú.

Hy vọng, chúng tôi đã giải tỏa được những khúc mắc của chị.

•    Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).