- Ngã ba sông Đáy giao với Sông Bùi mùa này nước chảy xiết bởi thế nên chỉ 150 m sông trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại khúc sông này. Ở đây chỉ có duy nhất 1 chiếc phà dập dềnh làm phương tiện đi lại giữa hai bờ sông.
Tin bài cùng chuyên mục:
Kết quả cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào
Tổng hợp đơn thư bạn đọc giữa tháng 8
Giáo viên “khóc” vì những quyết định vô cảm
Người nước ngoài mua nhà chung cư 4 tỉ tại Việt Nam
Thanh Oai: 'Bẻ' pháp luật 'lượn' theo ý dân
Ban bạn đọc nhận được đơn thư của người dân sống quanh cây cầu Hòa Viên, cầu nối 2 huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa mà chủ đầu tư là Sở giao thông vận tải Hà Nội - Ban Quản lý dự án giao thông 2. Theo như thông báo về dự án này thì sẽ hoàn thành trong 18 tháng, thế nhưng hơn 3 năm qua, đơn vị thi công nhát ngừng đưa những máy móc đến rồi lại lặng thầm rút đi. Cầu chưa xong khiến người dân quanh vùng cực khổ, lận đận.
Chiếc cầu phao ngay bên cạnh cầu Hòa Viên đang xây. |
15 phút đùa với sinh mạng mình
Bão vừa qua Hà Nội, trời vừa hửng nắng chúng tôi về cuối nguồn sông Đáy, nơi sông đổ ra phía sông Bùi, nước sông cuồn cuộn… một số công trình ven sông vì thế cũng bị nước nhấn chìm.
Chiếc phà dập dềnh này hàng ngày chở hàng trăm chuyến đưa khách qua sông trên một luồng nước xoáy (nơi gặp nhau của 2 con sông) với nhiều hiểm nguy... |
5000 đ một lần qua đò máy (phà) chúng tôi trả tiền và run rẩy bước lên phà để qua đoạn sông mà khi nước về có thể ngập một cây tre lớn. Chiếc phà cũ kĩ chạy bằng đầu máy nổ 16, chiếc máy hoen rỉ, mất đi những bộ phận che chắn cần thiết. Đầu phà, người ta bê đá hộc lên xếp ở đó tạo thế cân bằng cho phà khi chở hàng và chở người qua sông.
Trên phà không có phao cứu sinh cần thiết.
Lên phà có 6 chiếc xe máy cùng với hàng chục con người khối lượng đó như quá sức đối với chiếc phà và máy nổ loại bé này. Máy phả ra thứ khói đen nghịt, phà biêng biêng lao giữa dòng sông.
Bánh lái của con tàu “chém” vào một đống sắt (của cây cầu Hòa Viên bên cạnh) tiếng kêu xé nước làm cho mọi người hú hồn. Nếu bánh lái của phà bị hỏng, máy nổ chết giữa dòng nước xiết thế này, chiếc phà chông chênh này không thể đứng vững thì hơn chục con người, tính mạng sẽ treo trên chiếc máy nổ cũ kĩ.
"Đi lại bằng phà vừa tốn kém vừa nguy hiểm" |
Người đàn ông lái tàu bình tĩnh xử lý, tình huống xấu nhất đã qua. Mọi người thở phào, 15 phút đùa với sinh mạng mình đã qua…
Cần lắm một cây cầu!
Phà và máy của người dân đang đi không đảm bảo khiến chúng tôi thấy nóng ruột.
Trước đây, xã Viên An và xã Hòa Chính có một cây cầu phao mỗi bên quản lý một nửa sông. Khi có dự án cây cầu ấy được phá đi để xây dựng cầu mới… trách nhiệm quản lý thuộc về nhà nước.
Một số hình ảnh về cây cầu xây mãi chưa xong:
Những trụ cầu dang dở... |
Vật liệu xây dựng cầu hoen rỉ |
Trụ cầu xây dang dở như những lô cốt lớn rồi bỏ đấy |
Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long và Công ty cổ phần tập đoàn Toàn Phát.. Trụ sở của đơn vị này chỉ là một lán tối tăm với một người đàn ông luôn "lo sợ" đủ điều về cây cầu dang dở. |
- Tĩnh Phan
Bài 2: Xin làm rõ: “Ở khâu nào làm khổ dân”?