- Em tôi có người bạn là người nghiện ma túy. Vì nể bạn nên thỉnh thoảng em tôi đã đồng ý cho bạn vào nhà để hút. Công an đã bắt quả tang người bạn kia đang hút heroin tại nhà em tôi. Vậy em tôi có phạm tội không? (Bạn đọc Huỳnh Phú, Bến Tre).

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC:

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Mặc dù hành vi cho người bạn kia vào nhà hút heroin là vì nể bạn nhưng em bạn đã phạm vào tội “tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại Điều 198 của Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Hình phạt đối với tội này được quy định như sau: 

- Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội nhiều lần; đối với trẻ em; đối với nhiều người; tái phạm nguy hiểm. 

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).