- Thân hình gầy yếu, đôi chân đi vẫn còn chưa vững, trên khuôn mặt không thể nở nụ cười vì căn bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm đa cơ, viêm da cơ làm em đau đớn. Đó là em Lãnh Đức Tuân (11 tuổi, dân tộc Nùng, cư ngụ tại thôn 2, xã Đăk Wil, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông) đang từng ngày từng giờ chống chọi với bệnh tật.

TIN BÀI KHÁC


Chú thích ảnh: Em Lãnh Đức Tuân đang điều trị tại P1, Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM

Sau lần chân đau không thể đi nổi, kèm theo sốt cao li bì và bị co giật, em được gia đình đưa đi viện tỉnh cấp cứu và được chẩn đoán viêm não. Sau 2 ngày điều trị, em hết sốt được cho xuất viện, nhưng chỉ về nhà được 2 ngày thì em bị đau trở lại, toàn thân phù nề, thở rất khó khăn, gia đình lại tức tốc đưa xuống Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM để điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ kết luận em bị bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm đa cơ, viêm da cơ một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời đúng phác đồ thì nguy cơ tàn tật hoặc tử vong rất cao. Căn bệnh này phải điều trị bằng liệu pháp sinh học rất tốn kém và lâu dài.

Nghe bác sĩ thông báo bệnh và hướng điều trị, chị Liên chỉ còn biết khóc. Bởi đối với gia đình chị thì quanh năm đầu tắt mặt tối cái ăn còn chưa đủ no, tiền thì luôn luôn thiếu, bây giờ con bệnh tiền đâu mà chữa. Hơn nữa, những liều thuốc tiền triệu phải điều trị lâu dài thì ngoài sức tưởng tượng của chị.

16 tuổi, chị Liên rời quê vào Đăk Nông với hai bàn tay trắng, hằng ngày đi làm thuê kiếm sống. Chưa kịp có tích lũy cho cuộc sống thì chị gặp anh Thanh chồng chị bây giờ. Anh Thanh cũng trong hoàn cảnh như chị, hai vợ chồng hai bàn tay trắng lấy nhau sống nhờ bằng những đồng tiền làm thuê làm mướn.

Lấy nhau về vừa chịu khó làm việc vừa tiết kiệm, anh chị cũng đã mua được 4 sào đất để trồng bắp kiếm thêm thu nhập. Tháng ngày đắp đổi, khéo thu vén cái gia đình nhỏ ấy ngày một phát triển. Hai vợ chồng đã dựng được căn nhà để có chỗ trú ngụ.

Theo chị Liên, vợ chồng đã phải cố gắng chắt chiu lắm mới có được chừng đó, kể gọi cái nhà, miếng đất chứ giá trị chẳng bao nhiêu. Với 4 sào đất trồng bắp mỗi vụ thu được hơn tấn hạt với giá 3,5-4 ngàn đồng/kg, trừ hết chi phí công cũng chẳng còn đáng là bao.

Ngoài những lúc làm việc nhà hai vợ chồng lại kiếm việc làm thuê lấy tiền trang trải gia đình, nuôi con ăn học.

“Tôi thật không thể ngờ nổi lại có căn bệnh này, tưởng chừng nó cũng nhẹ, nhưng nghe bác sĩ tư vấn tôi không thể tin vào tai mình. Căn bệnh rất nguy hiểm phải được điều trị lâu dài, nếu không được điều trị theo đúng phác đồ có thể nguy hiểm tới tính mạng. Có tiền mới điều trị bằng liệu pháp sinh học được, nếu không có tiền điều trị bằng loại thuốc rẻ tiền thì tác dụng phụ dẫn tới mù mắt, xương dễ gãy và nó sẽ biến nhiều chứng khác nữa.

Bây giờ đối với gia đình tôi điều trị bằng thuốc rẻ tiền cũng còn khó chứ nói gì tới thuốc sinh học. Bác sĩ thông báo tới đây bé phải dùng thuốc mỗi tháng 1 liều 7 triệu đồng, thuốc này không nằm trong danh mục bảo hiểm. Tôi đã tìm hết cách rồi, chồng ở nhà cũng không thể kiếm số tiền lớn như thế. Tôi đã xin bác sĩ cho về nhưng bác sĩ bảo về sẽ nguy hiểm tới tính mạng của con. Đường cùng tôi mới phải làm vậy chứ nỡ lòng nào đưa con về nhà nhìn con đau đớn chờ chết. Tôi thì có thể xin cơm từ thiện ăn nhưng tiền mua thuốc thì xin ở đâu được… ”, chị Liên buồn rầu chia sẻ.

Khi chúng tôi gặp bác sĩ Kim Yến - Khoa Tim mạch, người điều trị trực tiếp cho em Lãnh Đức Tuân để biết thêm thông tin về bệnh của em, được bác sĩ chia sẻ: Gia đình này nghèo lắm, đi viện mà còn không có tiền uống thuốc, ăn cơm. Người nhà bệnh nhân mới xin về nhưng bác sĩ còn giữ lại điều trị, cho về là nguy hiểm tới tính mạng. Căn bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm đa cơ và viêm da cơ của bé Tuân phải được điều trị bằng liệu pháp sinh học thì sẽ ít để lại di chứng về sau, nếu không có tiền điều trị thuốc rẻ tiền thì di chứng để lại rất nặng nề xương giòn dễ gãy chỉ cần tác động nhẹ có thể gãy xương, mắt sẽ bị mờ và nhiều di chứng nặng nề khác.

Để giành giật được một mạng sống từ tay tử thần đối với một gia đình nghèo khó như chị Liên là điều không hề dễ dàng và cơ hội ấy đang dần dần tuột mất. Nhưng tôi tin với sự cảm thông, chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm thì cơ hội sẽ được rộng mở.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ em Lãnh Đức Tuấn xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể đóng tiền tạm ứng viện phí cho em Tuân tại Phòng tài chinhs kế toán hoặc Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM để số tiền dùng đúng mục đích chữa bệnh hoặc Lãnh Văn Thanh (thôn 2, xã Đăk Wil, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông)

2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ cháu Lãnh Đức Tuân con anh Lãnh Văn Thanh

Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn