- Cô ấy có kể chuyện giữa chúng tôi với bạn trai của cô ấy. Và vừa rồi anh ta đã làm đơn tố cáo tôi ra cơ quan công an. Hiện tại tôi đang rất lo lắng.

TIN BÀI KHÁC:

Cách đấy 1 năm, tôi có quen một người bạn gái và có tình cảm với cô ấy nhưng chưa được đáp lại. Trong một lần tổ chức sinh nhật do tôi uống say nên đã cưỡng ép và quan hệ với cô ấy mặc dù cô ấy không đồng ý. Sau đấy, khi tỉnh rượu tôi đã rất hối hận và đã đến xin lỗi cô ấy đồng thời có bồi thường cho cô ấy một khoản tiền nên cô ấy đã đồng ý không tố cáo tôi ra cơ quan công an.

Tuy nhiên sau đấy cô ấy có kể chuyện giữa chúng tôi với bạn trai của cô ấy. Và vừa rồi anh ta đã làm đơn tố cáo tôi ra cơ quan công an. Hiện tại tôi đang rất lo lắng. Nhờ luật sư tư vấn giúp:

1. Tôi phạm tội khi trong tình trạng say rượu không kiểm soát được hành vi của mình thì có được miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt hay không?

2. Nếu bị đưa ra xét xử thì tôi có thể chịu hình phạt như nào?

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Qua thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi đưa ra một số nội dung tư vấn như sau:

Thứ nhất: Theo quy định tại Điều 14 Bộ luật hình sự về trường hợp Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì:

“Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Đồng thời các trường hợp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 46 BLHS cũng không có quy định về trường hợp người phạm tội trong tình trạng say rượu do dùng rượu hoặc chất kích thích.

Vì thế việc bạn phạm tội trong tình trạng say rượu thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đồng thời đó cũng không được xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Thứ hai: Nếu chiếu theo quy định trong bộ luật hình sự thì hành vi của bạn có đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 BLHS.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 105 BLTTHS về các trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại thì: “Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 122, 131 và 171 của Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất”.

Như vậy trong trường hợp của bạn, mặc dù hành vi của bạn đã có đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm nhưng do người bị hại không có yêu cầu (trường hợp này chỉ là bạn trai của người bị hại gửi đơn tố cáo) nên cơ quan điều tra không thể khởi tố vụ án.

Vì vậy bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ không chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảnh báo rằng hành vi của bạn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bạn nên chấm dứt mọi hành vi tương tự trong tương lại nếu không muốn bị pháp luật trừng trị.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).