-  “Các anh chị đừng vào bên trong, nhìn thấy bà em các anh chị sẽ sợ đấy” - cháu dâu cụ Ẹm vội vã can ngăn chúng tôi khi cả đoàn toan bước vào phòng cụ Ẹm nằm.

TIN BÀI KHÁC

Cụ Em và người cháu nội thiểu năng tuần hoàn não

Cụ Đinh Thị Ẹm (ở khu 7, xã Phượng Mao, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) với ánh mắt u sầu nhìn ra cửa sổ, một tay che bên vú bị vỡ, một tay lấy khăn lau nước từ khớp cổ chân rỉ ra…

Cụ Ẹm đang ở cùng gia đình người cháu dâu trong căn nhà tình nghĩa do Nhà nước xây dựng. Đồ đạc trong nhà trống rỗng, mọi vật dụng sinh hoạt đều được tiết giảm tối đa, chỉ có 2 chiếc giường và bộ bàn ghế cũ kỹ cho 4 khẩu sinh hoạt. 

Đã 5 năm nay, cụ Em chỉ ngồi trên chiếc giường trong căn phòng nhỏ và ẩm thấp, 5 năm cụ gồng mình chống lại căn bệnh hiểm nghèo mà chưa 1 lần cụ được đến bệnh viện, chưa bao giờ nhìn thấy bác sĩ. Cụ Ẹm không đi lại được, mọi sinh họat đều diễn ra trên chiếc giường ấy và đều phải nhờ vào cháu nội. 

Cuộc sống và số phận bất hạnh chưa thôi đeo bám cụ Ẹm khi đã ở tuổi “gần đất xa trời”, 2 người con trai của cụ đột ngột qua đời. Hiện cụ đang sống với vợ chồng cháu nội là anh Đinh Văn Kỳ (32 tuổi) và chị Nguyễn Thị Phượng (29 tuổi). Anh Kỳ cũng mắc phải căn bệnh thiểu năng tuần hoàn não, không có khả năng lao động nặng. Vì thế, gánh nặng kinh tế và mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông vào một tay chị Phượng. 

Nguồn thu nhập của gia đình chỉ trông vào 4 sào ruộng với người phụ nữ là lao động chính, tiền ăn không đủ nên không có tiền đi khám chữa bệnh cho cụ Ẹm. Bao nhiêu năm nay cụ chống chọi với những vết lở loét, những khối u lan dần từ cổ sang nách, chân trái thì hoại tử dần. Chưa được đi khám bệnh nên cả gia đình và bản thân cụ Ẹm không biết mình đang mắc bệnh gì, thuốc chữa bệnh cho cụ 5 năm nay không có đơn rõ ràng, vì vậy mà bệnh tình ngày càng nặng. 

Cụ Ẹm nói những vết thương không gây đau mà chỉ ngứa, nhiều khi không chịu được, lấy tay gãi vết thương thì máu chảy ra không cầm được. “Ông trời không cho tôi đi luôn đi, bản thân tôi ghê sợ với những vết lở loét tanh hôi trên cơ thể, để các cháu phải hầu hạ như thế này tôi sống không bằng chết”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Chi bộ 7 cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cụ Ẹm rất éo le. Hiện nay cụ được hưởng trợ cấp người cao tuổi và gia đình được trợ cấp hộ nghèo nhưng cũng không đủ trang trải cho tiền sinh hoạt tối thiểu của gia đình và bệnh tật của cụ. Chúng tôi đặc biệt quan tâm lưu ý tới hoàn cảnh của cụ, Chi bộ đã vận động bà con nhân dân trong khu quyên góp để hỗ trợ cụ Ẹm và gia đình, nhưng cũng không thấm tháp vào đâu vì cả xóm toàn người nghèo”.

Hoàn cảnh gia đình cụ Ẹm hiện nay rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người. Rất mong các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm quan tâm giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương của cụ.

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Phượng (Cháu dâu cụ Đinh Thị Ẹm): Khu 7, xã Phượng Mao, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Số ĐT: 0169.299.2480

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ cụ Đinh Thị Ẹm ở Phú Thọ)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn