- 2 tuổi mồ côi cha, đang học dở lớp 3 thì đổ bệnh, nằm liệt giường. Những năm sau đó, trên chiếc xe lăn, cậu trò nghèo ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) hàng ngày đến trường nhờ đôi tay của mẹ. 

TIN BÀI KHÁC:


Gần 10 năm vượt lên số phận, với bao lần rơi nước mắt, nhưng cậu trò khuyết tật vẫn quyết tâm chinh phục con đường tri thức. Tiếc rằng giấc mơ của em có thể phải gác lại, khi sự gắng gượng của mẹ gần như đã quá sức.

Nghị lực phi thường

Chúng tôi tìm đến hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Vọng (SN 1989, trú khối 3, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) khi hai mẹ con đang ở trong một nhà trọ tồi tàn, chật chội tại khối 9, nơi gần ngôi trường THPT Hỗng Lĩnh mà cậu học trò khuyết tật đang theo học.

Bước vào căn phòng chật chội, ẩm thấp, ấn tượng đặc biệt đập ngay vào mắt là một chiếc xe lăn án ngữ ngay giữa lối đi gần giường và góc học tập.

Căn bệnh viêm khớp đã khiến đôi chân của Vọng teo tóp, phải ngồi xe lăn từ khi 9 tuổi
Trên giường là một chàng trai có khuôn mặt trông sáng sủa, khôi ngô nhưng đôi chân thì teo tóp, ngắn cũn.

Ngồi tiếp khách, chị Nguyễn Thị Soa (55 tuổi, mẹ của Vọng) khuôn mặt khắc khổ giọng trầm buồn: "Tội lắm chú ạ. Đổ bệnh khi 9 tuổi rồi phải ngồi xe lăn đến giờ đó. Mọi sinh hoạt của Vọng đều trên tay của mẹ".

Năm 32 tuổi, dù đã khá muộn màng, nhưng hạnh phúc vẫn đến khi chị gặp một người đàn ông rồi "làm bạn" với nhau và sinh được cậu con trai tên Vọng. Hạnh phúc chưa tày gang người chồng mắc bệnh và qua đời khi đứa con dại mới 2 tuổi.

Cuộc sống khó khăn nhưng một mình người mẹ nghèo gắng hết sức làm thuê, làm mướn để nuôi cậu con trai ăn học. Khi Vọng học đến lớp 3 thì tự dưng đổ bệnh rồi liệt giường.

5 năm sau, được nhà nước hỗ trợ cho chiếc xe lăn, niềm đam mê được đến trường lại cháy lên trong lòng cậu trò nghèo. Em một mực đòi được đi học.

Trước căn phòng trọ tồi tàn, hàng ngày dù nắng hay mưa, người ta vẫn thấy người mẹ đẩy chiếc xe lăn đưa con đến trường
"Tôi can ngăn, nói với nó con người ta lành lặn mà học hành chưa vào đâu, huống hồ mình ngồi xe lăn đi học. Mà mẹ đưa con đi học thì ai làm cho mà ăn, nhưng nó vẫn không chịu nghe, cứ khóc đòi đi học vì đi học có bạn bè mới vui. Chiều nó, nên tôi đẩy xe lăn đưa nó đến trường suốt gần 10 năm nay" - Chị Soa tâm sự.

Nỗi đau thắt lòng của mẹ

Những năm học Tiểu học, THCS, nhà còn gần trường nên hàng ngày, chị Soa đẩy xe lăn đưa con đến trường rồi về nhà giặt giũ, soạn sửa công việc trong nhà. Gần đến giờ tan trường thì đến đón con về.

Nhưng lên cấp 3, nhà cách trường 6km nên hai mẹ con phải đóng cửa, thuê trọ gần trường để đưa, đón con cho tiện.

Căn nhà trọ tồi tàn, chật chội, dột nát, nhưng mỗi tháng cũng phải trả cho người ta ba trăm ngàn. Số tiền đó không hề nhỏ đối với hoàn cảnh nghèo khó của hai mẹ con chị Soa.

Để kiếm tiền nuôi con, chị Soa phải nuôi thêm con gà, con ngan ở nhà trọ và tranh thủ lúc con đến lớp là chị đi rửa bát, lau nhà cho người ta
Để có tiền trang trải nuôi con, chị Soa phải đưa theo mấy con gà, con ngan lên nuôi ngay trong nhà trọ. Tranh thủ lúc con đến lớp, chị còn đi rửa bát thuê, đi phụ hồ, xúc đất.

Làm chớp nhoáng thế rồi xin về đón con, ai trả cho đồng nào quý đồng đó chứ không thể sòng phẳng như người khác làm đủ ngày, đủ buổi được.

"Nhiều khi mệt mỏi lắm, đau yếu trong người không gượng dậy được nhưng cũng phải gắng dậy đưa con đến trường. Những khi trời mưa, gió đẩy xe không lăn bánh cho, hai mẹ con chỉ biết khóc luôn" - Chị Soa sụt sùi.

"Cháu nó vẫn rất quyết tâm tới đây sẽ thi vào Đại học ngành CNTT. Công nó ăn học đã 12 năm rồi nên tôi chiều theo nguyện vọng của con. Chứ nói thật, nếu thi đậu thì cũng không biết lấy tiền đâu mà ăn học. Nơi đất khách quê người, biết làm gì để nuôi con" - Chị Soa cố giấu giọt nước mắt không để đứa con tật nguyền nhìn thấy.

Cô Nguyễn Thị Tú Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A11 cho biết, Vọng là một tấm gương về nghị lực đam mê học tập, vượt lên số phận. Việc học của em gặp rất nhiều khó khăn nhưng em không hề nản chí.

"Gia đình em ấy quá nghèo khó, vất vả, mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ để ước nguyện chinh phục con đường tri thức của em không bị dang dở" - Cô Tú Anh tha thiết.

Trần Văn - Duy Quang
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp chị Nguyễn Thị Soa, trú khối 3, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ em Nguyễn Văn Vọng con chị Nguyễn Thị Soa)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn