- Ở tuổi ngoài 60, người phụ nữ bất hạnh không chồng con ở Thạch Hà, Hà Tĩnh đã từng phải đi ở làm ôsin kiếm tiền nuôi mẹ già liệt giường. Mẹ vừa mất thì tai họa lại ập đến, bà phải tiếp tục nuôi người em gái không chồng nằm liệt giường hơn một năm nay.

TIN BÀI KHÁC:


Chưa khô nước mắt với mẹ già

Buổi chiều tà, con đường nhỏ dẫn vào xóm nghèo Tân Nam, xã Thạch Điền sao vắng vẻ đến lạ. Bước vào trước căn nhà nhỏ bé của bà Phạm Thị Hứa (65 tuổi), đã nghe tiếng rên rỉ, thở dài mệt mỏi của người bệnh.

Người chị già bệnh thần kinh co giật, gầy gò, ốm yếu vẫn phải chăm sóc em gái liệt giường hơn 1 năm nay.
Thân hình gầy gò, mái tóc đã chuyển sang màu mun, khuôn mặt méo xệch vì mắc phải chứng bệnh thần kinh co giật, bà Hứa buồn bã: "Tiếng rên rỉ của em gái tôi đó chú ạ. Nó nằm liệt giường hơn 1 năm nay rồi, mọi sinh hoạt đều phục vụ tại chỗ cả".

Người phụ nữa mà bà Hứa nói đến là chị Phạm Thị Thảo (52 tuổi, không chồng, con) mắc phải căn bệnh tủy sống, thoái hóa đĩa đệm.

Bà Hứa là con cả trong gia đình có 5 chị em. Khi em út mới được 4 tuổi thì bố mất vì bạo bệnh. Một mình mẹ nuôi 5 chị em khôn lớn.

Mới đây, khi ở tuổi 92, người mẹ già không may bị ngã, đưa đi viện điều trị không lành, về nhà năm liệt giường 2 năm rồi mất vào tháng 6/2011. Thời gian người mẹ già nằm liệt giường cũng là lúc người em gái tên Thảo đổ bệnh, phải đi điều trị nhiều bệnh viện nhưng không lành.

"Mẹ mất được 2 tháng thì nó phải nằm liệt giường luôn. Bệnh viện trả về vì không thể chữa trị. Mà có chữa được thì cũng không biết kiếm đâu ra tiền. Thôi thì trời cho sống thêm được ngày nào hay ngày đó." Bà Hứa rưng rưng nước mắt.

Đã sắp đến ngày em ...nhắm mắt

5 chị em nhưng hiện chỉ có 2 người đã lập gia đình. Cuộc sống của họ cũng là nông dân nên hết sức khó khăn, chẳng giúp gì được cho 2 chị em.

Cô em gái thứ tư tên Phạm Thị Hiền (50 tuổi, cũng không chồng, con) phải đi làm thuê kiếm sống. Chị Hiền thương 2 chị, gắng chắt bóp thì tháng cũng chỉ gửi về được ít trăm ngàn để chị thuốc thang.

Trước đây, bà Hứa cũng phải đi ở làm ôsin cho người ta để có tiền nuôi mẹ, nuôi em. Nhưng từ khi em gái nằm liệt giường, bà phải ở nhà để chăm sóc, lo tắm giặt, vệ sinh tại chỗ cho người bệnh.

Để có tiền thuốc thang, mua tí thức ăn cho em, hàng ngày bà Hứa tranh thủ nhổ rau má kiếm ngày 7 - 10 ngàn đồng
Gia đình thuộc hộ nghèo, chỉ được 2 sào ruộng, không có người làm, phải thuê, mướn, tính ra mỗi mùa cũng chỉ được 4 tạ lúa không đủ ăn còn phải đi đong gạo. Để có tiền thuốc thang, tí thức ăn cho em gái, hàng ngày bà Hứa tranh thủ nhổ rau má bán kiếm 7 - 10 ngàn đồng.

Tranh thủ vừa tiếp khách, vừa rửa rau má chuẩn bị cho phiên chợ sáng mai, thì bên trong căn buồng nhỏ, người bệnh cất tiếng kêu mệt mỏi "cho miếng nước", người chị già cả, gầy gò lại phải bỏ dở việc đi rót nước cho em.

Trong căn buồng tối om đó, mùi ẩm ướt, hôi hám của nước tiểu vẫn nồng nặc xốc vào mũi. Vừa uống nước vừa sặc, thờ hổn hển, cả hai chị em nhìn nhau nước mắt chảy dài.

"Sao số phận chị em tôi khổ quá. Người ta ở tuổi này có con cháu cơm bưng, nước rót rồi. Đây thì đã nghèo khó, lại đau ốm, bệnh tật hiểm nghèo. Sao trời không cho tôi chết đi trời ơi...!" Chị Thảo nằm rên rỉ, nước mắt chảy dài.

Trần Văn - Duy Quang
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp bà Phạm Thị Hứa, Tân Nam, xã Thạch Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh.
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ bà Phạm Thị Hứa)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn