- Vì tính chất lợi nhuận trong việc kinh doanh xe khách khiến nhiều chủ xe làm liều, bất chấp quy định pháp luật, khi gặp lực lượng tuần tra, kiểm soát thì sẵn sàng mãi lộ…

TIN BÀI KHÁC:


Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm thường xảy ra những vụ tại nạn nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người và của, ảnh hưởng xấu đế tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Không lấy gì làm lạ mỗi khi vào dịp tết Nguyên đán thường xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Nguyên nhân là hành khách đi xe vào các ngày này thường rất đông, chủ yếu là về quê ăn tết, các xe khách phải hoạt động hết công xuất, nhiều khi xe bị hư hỏng, chất lượng kém nhưng cố hoạt động để đưa đón khách, sau tết mới tiến hành sửa chữa. Về phần lái xe cũng cố gắng thức khuya, có lúc mấy ngày liên tiếp không ngủ để lái xe, sức khỏe tài xế không đảm bảo nên xảy ra tình trạng ngủ quên trong khi lái xe, dẫn đến tai nạn giao thông là đều tất yếu.

Ảnh minh họa
Lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước thường xuyên kiểm tra chất lượng xe khách vào dịp tết, qua việc thực hiện kiểm tra xe khách đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Lỗi vi phạm thường là chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, đón trả khách dọc đường... Như vậy, việc vi phạm của xe khách không có gì khác, vi phạm này xảy ra thường xuyên và có tính chất “mùa vụ”. Vì tính chất lợi nhuận trong việc kinh doanh xe khách khiến nhiều chủ xe làm liều, bất chấp quy định pháp luật, khi gặp lực lượng tuần tra, kiểm soát thì sẵn sàng mãi lộ. Một khi đã mãi lộ thì tất nhiên sẽ chở người vuợt quá quy định, đón trả khách dọc đường, chạy quá tốc độ...để quay trở lại tiếp tục đón khách nhằm bổ sung lợi nhuận bị thiếu hụt.

Để đảm bảo cho việc vận chuyển hành khách vào tết Nguyên đán được an toàn, góp phần cho nhân dân vui xuân trọn vẹn, do vậy, cần tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý xe khách vi phạm. Cái gốc của vấn đề là vi phạm của xe khách diễn ra thường xuyên, liên tục và có mùa vụ nên việc xử lý của lực lượng tuần tra kiểm soát chỉ là giải pháp tạm thời, chữa cháy, vấn đề là quá trình áp dụng và thực thi pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế.

Cần phải diệt tận gốc vi phạm của xe khách bằng cách: Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm tình trạng mãi lộ; kiên quyết xử lý nghiêm chủ nhà xe, lái xe vi phạm quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, độ oan toàn và chất lượng của xe cũng như pháp luật giao thông đường bộ; Liên tục xử lý nghiêm khắc vi phạm tốc độ về đêm, tại các trục đường vắng; Cần phải quy định tiêu chuẩn cơ bản của lái xe như: một ngày chạy bao nhiêu giờ, độ tuổi, kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 tháng một lần, xe khách chạy tuyến Bắc-Nam cần quy định trên xe phải có ít nhất là 3 lái xe thay phiên nhau chạy....Có như vậy, mới chấm dứt vi trong việc vận tải hành khách đường bộ đang là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Để đảm bảo cho người dân đi lại bằng xe khách trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán được an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông cần phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó cần thực hiện những giải pháp nêu trên mới kiềm chế tai nạn giao thông.

Đỗ Văn Nhân


Cảm ơn bạn đọc đã gửi thông tin về cho chuyên mục của chúng tôi. VietNamNet tiếp tục đăng tải ý kiến phản ánh của bạn đọc xung quanh những bất cập trong quản lý đô thị, những hình ảnh chưa đẹp trong cuộc sống hằng ngày trên mọi miền đất nước... góp phần đẩy lùi những thói hư tật xấu xẩy ra xung quanh chúng ta. Những thông tin nhanh, tạo được dấu ấn trong dư luận ngoài đăng bài, hàng tháng Tòa soạn sẽ bình chọn  và trao tặng phầm.
Bạn đọc gửi thông tin, hình ảnh, video về cho VietNamNet qua banbandoc@vietnamnet.vn.