- Vừa qua em vi phạm Luật giao thông với lỗi không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe mô tô. CSGT lập biên bản vi phạm đối với em về 2 hành vi trên. Cho em hỏi, với 2 lỗi trên em bị xử lý bao nhiêu tiền?

TIN BÀI KHÁC

Bởi vì, căn cứ theo điểm i khoản 3 điều 6 và Khoản 5 điều 21 thì em sẽ bị xử lý với mức phạt chung là 1.150.000đ. Nhưng căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính áp dụng mức phạt với người chưa thành niên vi phạm thì em sẽ bị xử lý mức phạt không quá 1/2 phức tiền phạt so với người lớn. Nghĩa là em sẽ bị xử phạt với mức là chưa đầy 600.000đ. Nhưng Luật xử lý vi phạm hành chính cũng đồng thời quy định, người có tình tiết giảm nhẹ thì đuợc phạt ở mức thấp, nhưng không được thấp hơn mức phạt thấp nhất đối với lỗi vi phạm.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Đúng như bạn nói, nếu bạn có độ tuổi từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, bạn thuộc trường hợp người chưa thành niên vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên thì bị phạt tiền từ 400 000 đồng đến 600 000 đồng. Đồng thời tại Điểm h Khoản 1 Điều 75 Nghị định này cũng quy định đối với vi phạm này thì người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện đến 07 (bảy) ngày trước khi ra quyết định xử phạt để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính.

Như vậy, trường hợp của bạn nêu ra, là trường hợp vi phạm theo Điểm a Khoản 4 Điều 21 chứ không phải trường hợp vi phạm theo Khoản 5 Điều 21, tức bạn không thuộc trường hợp bị xử phạt vì hành vi không có giấy phép lái xe, mà bạn chưa đủ tuổi để được cấp giấy phép lái xe cho loại xe trên 50 cm3.

Theo đó, lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại Điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Khoản 3 Điều 134 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên”.

Tại Khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt”. Nếu bạn có các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì bạn có thể được xem xét giải quyết giảm nhẹ một phần tiền phạt.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).