- Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội TP.HCM Phạm Phương Thảo dự đoán sẽ có nhiều người tự ứng cử tại TP. Bà khẳng định sẽ tạo điều kiện để họ thực hiện tốt nhất quyền này.


Bà Phạm Phương Thảo: TP.HCM tạo điều kiện cho công dân tự ứng cử
Tại hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất bàn cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH diễn ra tại TP.HCM sáng 24/2, ông Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố (UB MTTQ TP) cho biết: TP.HCM được phân bổ cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội khoá XIII là 30 đại biểu (19 đại biểu tại địa phương, 11 do Trung ương giới thiệu)

Theo quy định, số ứng viên phải ít nhất gấp đôi so với số lượng đại biểu được bầu, do vậy dự kiến số ứng viên của TP là 55 người (44 người do TP giới thiệu, 11 do Trung ương) cùng số người tự ứng cử (chưa xác định được).

“TP.HCM sẽ tạo điều kiện cho công dân có quyền tự ứng cử. Mọi ứng cử viên, dù được giới thiệu hay tự ứng cử, đều có quyền vận động bầu cử ngang nhau, chẳng hạn đó là quyền xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, xuất hiện trước cử tri", bà Thảo khẳng định với báo chí bên hành lang hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố lớn nhất nước cũng chia sẻ: "Khóa trước, số người tự ứng cử rất đông, TP.HCM có tới hàng trăm người đến xin hồ sơ, làm thủ tục tự ứng cử. Ở khóa này, tôi đã thấy có người đến UB MTTQ TP để hỏi thông tin, xin hồ sơ làm thủ tục tự ứng cử. Dù chỉ mới bắt đầu, nhưng tôi nghĩ số người tự ứng cử lần này sẽ khá đông”.


Về người tự ứng cử, Chủ tịch UB MTTQ TP Dương Quan Hà khẳng định: “Điều này còn lệ thuộc nhiều yếu tố, năng lực của người tự ứng cử và sự tín nhiệm của người dân nữa. Người tự ứng cử hay được đề cử đều bình đẳng như nhau, UB MTTQ TP tạo mọi điều kiện cho các ứng cử viên thể hiện. Quan trọng vẫn là năng lực, uy tín và sự tín nhiệm của cử tri”.

T.Thiện