- Gặp các ứng viên vào QH khóa mới, cử tri TP.HCM bày tỏ: Cần tránh tình trạng QH là bưu điện chuyển thư của công dân. Nhiều đại biểu nghe dân và hứa nhiều, nhưng trong nghị trường thì không thấy phát biểu. 


Ngày đầu tiên tổ chức tiếp xúc với cử tri thành phố, những người sẽ quyết định lựa chọn ai đại diện cho mình ở QH khóa 13, nhiều ứng viên ĐBQH đã được nghe những phát biểu thẳng thẳn: cử tri không muốn nghe những lời hứa suông mà đề nghị nói phải đi đôi với làm.

Đừng hứa suông

Tại tổ bầu cử số 2, địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, có 5 ứng viên tham gia ứng cử, lựa chọn 3 người. 

Cử tri quận 7 mong muốn các ứng viên ĐBQH có hành động cụ thể nếu trúng cử. Ảnh: T.Thiện
Hôm qua (4/5) các ứng viên trình bày chương trình hành động tại quận 7, trước hàng trăm cử tri, ngồi chật khán phòng. Nhìn danh sách và bảng thành tích của ứng viên, nhiều cử tri nhận xét: "Ai cũng xứng đáng được chọn". Đó là một diễn viên điện ảnh tên tuổi; một doanh nhân thành đạt, người từng tự ứng cử ĐBQH khóa trước, lần này được MTTQ giới thiệu, một Phó chủ tịch HĐND TP, một luật sư tên tuổi hay một ứng viên mang quân hàm cấp tướng của quân khu 7.

Các ứng viên trình bày chương trình hành động khá bài bản, có người chỉ gạch đầu dòng và nói vo. Nội dung, theo đánh giá của nhiều cử tri, đã đi sâu vào thực tế đời sống người dân, nêu được các vấn đề bức xúc hiện nay như giáo dục, việc làm, cải thiện đời sống người dân…

Theo cử tri Trần Văn Quý (phường Tân Kiểng), ba vấn đề mà cử tri bức xúc hiện nay là người nghèo, nông thôn khó tiếp cận với giáo dục đào tạo; chính sách bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách làm chưa tốt và tình hình an ninh, trật tự còn những diễn biến phức tạp. Đề nghị các ứng viên nếu trúng cử phải góp phần thúc đẩy những vấn đề trên.

Bà Nguyễn Thị The (phường Tân Quy) thẳng thắn: "Các ứng viên đều nêu chương trình hành động rất sâu sắc, thỏa đáng…Nhưng chúng tôi đề nghị các vị lưu ý là lời nói phải đi đôi với việc làm, người dân cần những điều cụ thể, thiết thực, chứ không phải lời hứa này nọ". 

Dám quyết

Đồng quan điểm này, nhưng cử tri Đặng Hồng Quyết (phường Tân Thuận) quyết liệt hơn: "Cần tránh tình trạng QH là bưu điện chuyển thư của công dân. Nhiều đại biểu nghe dân và hứa nhiều, nhưng trong nghị trường không thấy phát biểu, vậy thì bảo vệ quyền lợi của dân như thế nào ? Do vậy cử tri chúng tôi mong mỏi, nếu trúng cử, các vị phải mạnh dạn đấu tranh đòi quyền lợi cho dân". 

Không riêng cử tri quận 7, trong ngày 4/5, tại quận 5 - nơi Bí thư Thành ủy ứng cử, cử tri cũng có những đề nghị đối với các ứng viên ĐBQH.

Bà Nguyễn Thị Huyền Vy (phường 14) yêu cầu ĐBQH phải là người "dám nghĩ, dám quyết và dám làm trước những quyết định của mình".

Bà Hà Thị Liêm (phường 4) tâm đắc với các chương trình hành động của các ứng viên, nhưng cho rằng khi đắc cử, đại biểu phải lấy mục tiêu an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng, kiềm chế lạm pháp là mục tiêu quan trọng, thực hiện trước mắt.

Nhiều cử tri khác cho rằng, các ứng cử viên nên thực hiện đúng cam kết đã hứa với dân, dũng cảm bảo vệ quyền lợi người dân, cho dù có đắc cử hay không, với vị trí hiện tại của mình, họ đều có thể nói lên tiếng nói gần dân nhất.

"Người dân mới nghe các vị nói, nhưng chúng tôi mong mỏi được nhìn thấy kết quả công việc các vị làm" - một cử tri đề nghị.

Thái Thiện