- Sau hiệp thương vòng ba, có 15 trong tổng số 83 người tự ứng cử được đưa vào danh sách chính thức để bầu đại biểu Quốc hội khóa mới.

Số dư đúng yêu cầu: 1,66

Thống kê sơ bộ của UB TƯ Mặt trận Tổ quốc, tính đến sáng nay (20/4), các tỉnh thành đã tiến hành xong hiệp thương vòng ba, chọn ra 832/1.085 ứng viên đưa vào danh sách bầu cử chính thức.

Hội nghị hiệp thương lần ba tại UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Long Anh
Ông Nguyễn Ngọc Dinh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (MTTQ Việt Nam) cho hay, số dư bầu cử đảm bảo đúng yêu cầu, đạt tỷ lệ 1,66.

4 tỉnh, thành có số dư cao nhất là Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Hà Tĩnh (đều đạt 1,86).

"Các hội nghị hiệp thương đều được tổ chức dân chủ, thẳng thắn, đúng pháp luật và đúng tiến độ", ông Dinh nói.

Trong số 832 ứng viên, tỷ lệ ứng viên nữ đạt trên 30%, ứng viên ngoài Đảng trên 15%, ứng viên trẻ trên 20%.

Đáng chú ý, trong số 83 người tự ứng cử trên cả nước, có 15 ứng viên lọt vào danh sách chính thức. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mỗi nơi có bốn ứng viên, còn lại là ứng viên các tỉnh thành khác, chẳng hạn Nghệ An (2 ứng viên).

Bác sỹ Nguyễn Minh Hồng, người duy nhất tự ứng cử trúng cử vào Quốc hội khóa XII, lần này lại tiếp tục tự ứng cử ở Nghệ An.

Ông Dinh cho hay, các ứng viên tự ứng cử chủ yếu là doanh nhân, trong đó có cả những ứng viên trẻ tuổi.

Sớm phân bổ ứng viên Trung ương về địa phương

Sau khi lập danh sách chính thức 832 người, Hội đồng bầu cử sẽ sớm phân bổ đại biểu Trung ương ứng cử tại địa phương về các tỉnh, thành phố để đảm bảo cho việc bố trí vào các đơn vị bầu cử.

Theo dự kiến, 27/4 sẽ là hạn cuối công bố danh sách chính thức các ứng viên về đơn vị bầu cử. Đến nay, ở 63 tỉnh, thành phố đã thành lập tại mỗi khu vực bỏ phiếu một tổ bầu cử. Cả nước dự kiến lập khoảng 93.800 tổ.

Từ ngày 3/5 đến ngày 18/5, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tổ chức các hội nghị để ứng viên gặp gỡ với cử tri, trao đổi chương trình hành động.

Theo ông Dinh, các ứng viên sẽ cùng nhau tiếp xúc với cử tri tại đơn vị bầu cử. Người dân sẽ được lắng nghe chương trình hành động, tham gia đóng góp ý kiến cho ứng viên, qua đó theo dõi và giám sát nếu ứng viên đó trúng cử.

"Chương trình hành động của ứng viên nên bám sát thực tiễn địa phương. Nếu trúng cử, anh phải thực hiện những điều cam kết bằng việc làm cụ thể chứ không nên hứa suông, hứa lấy được... Phong cách trình bày trước dân phải tự tin, đĩnh đạc thì mới đủ sức thuyết phục", ông Dinh nói.

22/5 sẽ là ngày toàn dân đi bỏ phiếu, lựa chọn 500 đại biểu Quốc hội cho nhiệm kỳ khóa XIII.

  • Lê Nhung