Trước thông tin phóng viên đặt ra về việc vào ngày 19/8, TQ đã điều 10-12 tàu hải cảnh vào khu vực Trường Sa thuộc chủ quyền VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của VN đang xác minh thông tin này.


{keywords}
Tàu hải cảnh TQ. Ảnh: wordpress

Ông Lê Hải Bình khẳng định, VN có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của các bên tại hai khu vực này mà không được phép của VN đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Trả lời thông tin Ấn Độ đang xem xét việc thăm dò 5 lô dầu khí ở khu vực thuộc chủ quyền VN ở Biển Đông và việc ký kết hợp tác về quốc phòng VN - Ấn Độ trong chuyến thăm VN sắp tới của Tổng thống Ấn Độ, ông Lê Hải Bình nói: "VN hoan nghênh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế bình thường giữa các công ty dầu khí VN với đối tác nước ngoài nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. Ấn Độ cũng có quan hệ với VN về khai thác dầu khí trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. Sau kết quả rất tốt đẹp của chuyến thăm Ngoại trưởng Ấn Độ tới VN vừa qua, hai bên đang tích cực chuẩn bị trao đổi cấp cao”.

Thái An