- Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" của Bộ TT&TT sáng nay đã đến với huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Từ giữa năm 2013 đến nay, đã có 15 đợt tổ chức triển lãm, trong đó có 5 điểm tổ chức tại các huyện đảo, vùng biển trong cả nước. Đợt này, triển lãm diễn ra từ ngày 22-28/12, tại huyện Phú Quốc và từ ngày 23-28/12, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
{keywords}

Lãnh đạo Bộ TT&TT cắt băng khai mạc triển lãm

Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) Đoàn Công Huynh cho biết, các bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Gần 100 bản đồ, tư liệu, ấn phẩm, hiện vật và văn bản được trưng bày là sự tập hợp nhiều nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và đông đảo cán bộ, chiến sĩ nghe giới thiệu về chủ quyền biển đảo

Triển lãm gồm những tư liệu chính, phiên bản các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, tiếng Anh và tiếng Pháp do triều đình phong kiến Việt Nam cũng với chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành. Tư liệu từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, đều khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt triển lãm nhấn mạnh, các châu bản Triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan đến trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền ở hai quần đảo trên.

{keywords}

Chiến sĩ hải quân xem triển lãm

Ngoài ra, triển lãm còn tiếp tục giới thiệu 4 tập bản đồ (atlas) do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (xuất bản 1908); Trung Quốc toàn đồ (XB 1917); Trung Hoa bưu chính dư đồ (XB 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (XB 1933) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản qua các thời kỳ lịch sử đều thể hiện: Không quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không đòi hỏi chủ quyền ở khu vực này.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc giới thiệu bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng pháp lý lịch sử và pháp lý” nhằm khẳng định chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

{keywords}

Nhiều bạn trẻ thăm triển lãm

Ông Phạm Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông diễn biến phức tạp và căng thẳng. Việc sưu tầm, thẩm định và công bố tư liệu, bằng chứng khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa hết sức quan trọng.

“Việc khẳng định chủ quyền thông qua triển lãm thể hiện tổ tiên người Việt và Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Qua đó khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước” - ông Nghiệp nói

Quốc Huy