- Liên quan đến vụ cưỡng chế, thu hồi đất ở Tiên Lãng (TP. Hải Phòng), đến nay đã có ít nhất 6 bộ, ngành vào cuộc.

TIN BÀI KHÁC

Vụ cưỡng chế, thu hồi đất xảy ra tại huyện Tiên Lãng đã diễn ra được hơn 1 tháng. Xung quanh vụ việc này, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Để làm rõ vụ việc, hàng loạt bộ ngành trung ương đã vào cuộc để tìm hiểu, thu thập thông tin, nắm bắt tình hình.

Tuy nhiên, trong khi tổ công tác của các bộ ngành trung ương đều cho rằng có nhiều sai phạm thì lãnh đạo địa phương lại khăng khăng khẳng định đã làm đúng luật, thậm chí còn “đổ lỗi” cho dân phá nhà ông Vươn.

Lực lượng chức năng cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hôm 5/1
 

Vụ việc bắt đầu vào ngày 5/1/2012, đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng gồm hơn 100 người tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, Tiên Lãng). Thấy vậy, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Đã có 6 người bị thương.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nhìn nhận về vụ việc, hầu hết các lãnh đạo đều cho rằng chính quyền huyện, xã đều sai. Trong đó nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ khẳng định, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với gia đình ông Vươn vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân.

Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn để báo cáo.

Ngày 19/1, một phái đoàn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam từ Hà Nội đi Hải Phòng, làm việc với UBND TP. Hải Phòng, nắm thông tin về vụ cưỡng chế.

Đây là đơn vị đầu tiên của Trung ương về Tiên Lãng tìm hiểu vụ việc.

Kết thúc đợt giám sát, luật sư Lê Đức Tiết, phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ Việt Nam đánh giá trong việc này, mặt trận từ cấp tỉnh đến cấp xã chưa kịp thời.

Sau Tết, vào ngày 31/1, đoàn công tác Bộ TN&MT do đích thân Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo đã có buổi làm việc đầu tiên với UBND huyện Tiên Lãng.

Theo đó Bộ TN&MT tập trung xác định nguồn gốc đất, quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với diện tích đầm bãi nuôi trồng thủy hải sản ven biển cho các hộ dân thuê của huyện Tiên Lãng và của UBND TP Hải Phòng; việc thực hiện luật Đất đai của chính quyền cấp cơ sở; việc quản lý đất đầm, bãi bồi ven biển… theo quy định của pháp luật hiện hành…

Sáng 2/2, lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có mặt tại huyện Tiên Lãng và trụ sở UBND, Hội Nông dân xã Vinh Quang để nghe Hội Nông dân huyện Tiên Lãng báo cáo toàn bộ vụ việc.

Theo đó, ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, cho rằng chính quyền địa phương xử lý vụ việc quá chậm.

Cùng ngày, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an bắt đầu thu thập thông tin liên quan đến vụ cưỡng chế, để nắm tình hình.


 
Đầm bãi Đoàn Văn Vươn sau cưỡng chế. Ảnh: Kiên Trung

Ngày 6/2, đoàn công tác của Bộ NN – PTNT tiếp tục về Hải Phòng thu thập các thông tin và chứng cứ liên quan đến vụ cưỡng chế đất đai đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn

Cũng trong ngày 6/2, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết lãnh đạo của Bộ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét hồ sơ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng để báo cáo Thủ tướng.

Theo đó Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế sẽ được giao nhiệm vụ chủ trì báo cáo Thủ tướng 3 vấn đề: Thứ nhất là cơ sở pháp lý của các quyết định giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế; thứ hai là việc cưỡng chế có cần thiết hay không; thứ ba là làm rõ chuyện nhà cửa, tôm cá của gia đình ông Vươn bị phá, bị mất.

Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) cũng sẽ tham gia vào vụ việc

Trong thời gian tới, có thể Bộ Quốc phòng cũng sẽ vào cuộc để nắm bắt tình hình. Vì trong chiều 6/2, BCH Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có văn bản kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để xem xét trách nhiệm của quân nhân ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng, quân nhân, sĩ quan đồn biên phòng 46 Quang Vinh và Bộ đội chỉ huy Hải Phòng trong việc cho phép lực lượng đồn biên phòng tham gia vào cưỡng chế khu đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Như vậy, tính đến nay đã có ít nhất 6 bộ, ngành tham gia thanh tra, đánh giá vụ việc.

Theo chỉ đạo, vào ngày 10/2 tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở trung ương và UBND TP.Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Minh Anh (tổng hợp)