Chỉ còn vài ngày nữa, siêu phẩm được chờ đợi nhất trong năm của binh đoàn Android sẽ chính thức ra mắt tại MWC 2014. Danh sách đồn đoán về S5, vì thế, cũng ngày một dài với hàng loạt tính năng, cả phần cứng lẫn phần mềm.


Căn cứ trên thiết kế, linh kiện và lịch sử "tiếp thị" sản phẩm trong quá khứ của Samsung, dưới đây là những tính năng mà trang công nghệ CNET cho là có tỷ lệ hiện diện cao nhất ở S5.

1. Thiết kế và chất lượng

{keywords}
Galaxy S5 nhiều khả năng sẽ không khác mấy về thiết kế so với Galaxy S4

Chúng ta liên tục nghe nói Samsung sẽ thay đổi hoàn toàn thiết kế của họ Galaxy S với S5, có thể là khung máy kim loại thay cho chất liệu plastic nhàm chán. Đúng là những lời phàn nàn không ngớt của người dùng cũng như giới chuyên môn về cảm giác "rẻ tiền, ọp ẹp" mà plastic gây ra cho điện thoại Samsung đã buộc hãng phải bổ sung đường viền bạc cho Galaxy S4 hay hàng khâu giả da ở tấm ốp lưng Galaxy Note 3. Tuy nhiên, những thay đổi đó là không đủ với người dùng, nhất là sau khi họ đã được chứng kiến những tuyệt phẩm thiết kế như iPhone 5S hay HTC One.

Nhưng có vẻ như Samsung không hề muốn lột xác nhiều hơn. Đừng bất ngờ nếu thấy Samsung vẫn ôm khư khư công thức plastic quen thuộc ở S5. Chất liệu rẻ tiền này giúp điện thoại nhẹ hơn, chi phí sản xuất thấp hơn và nhờ vậy mà lợi nhuận bỏ túi cũng nhiều hơn. Hơn nữa, bất chấp việc giới quan sát kêu ca khản cổ về việc sản phẩm Samsung thiếu hẳn sự tinh tế, tinh xảo, cao cấp thì thân máy bằng nhựa vẫn không thể ngăn Samsung bán được hàng triệu điện thoại trên toàn thế giới.

Nói cách khác, thiết kế của S5 gần như không khác gì so với hiện tại, với một đường viền mỏng chạy quanh màn hình và 3 nút bấm bố trí bên dưới. Một số tin đồn nói rằng Galaxy S5 sẽ điều khiển hoàn toàn bằng phím bấm cảm ứng, gạt bỏ nút Home vật lý. Song nút Home của Samsung đã gặt hái được nhiều thành công nên chẳng có lý gì mà hãng này lại vứt bỏ nó như "của ôi" như vậy.

2. Màn hình

Galaxy S4 sở hữu một màn hình 1080p HD 5-inch được đánh giá cao, nhưng S5 thậm chí còn xuất sắc hơn. CNET đồng tình với các tin đồn rằng S5 sẽ trang bị màn hình qHD với độ phân giải lên tới 2560 x 1440p. Đây có thể coi là bước phát triển kế tiếp của ngành công nghiệp di động.

Còn về kích cỡ thì sao? Thời gian gần đây, màn hình không ngừng phình to, song khó có khả năng S5 vượt quá giới hạn 5.2 inch. Như vậy thì nó sẽ lấn quá sâu vào địa hạt phablet và ăn lẹm vào doanh số của Galaxy Note 3, một thiết bị sở hữu màn hình 5.7 inch.

Samsung cũng đang theo đuổi ý tưởng màn hình cong, màn hình uốn được nhưng vẫn là hơi quá sớm để S5 sở hữu những công nghệ đó. Samsung sẽ chưa đủ mạo hiểm để trang bị một công nghệ chỉ vừa mới thoát thai khỏi phòng thí nghiệm lên một sản phẩm chủ lực, đầu bảng của mình như S5.

3. Giao diện TouchWiz mới

Samsung luôn xác định phần mềm là điểm khác biệt của hãng so với các thương hiệu smartphone Android khác, và giao diện TouchWiz chính là cái nền để cấy những phần mềm đó vào. Danh sách tính năng của Galaxy S dài ra theo từng năm, và năm nay, người ta bắt đầu nói đến máy quét tròng mắt, các shortcut trên màn hình khóa, các biểu tượng cải tiến trên khay thông báo v...v...

4. Cấu hình phần cứng

Phiên bản S5 tại Mỹ sẽ trang bị chipset lõi tứ Snapdragon 805 của Qualcomm, còn phiên bản tại Hàn Quốc và một số thị trường khác sẽ sử dụng chip 8 lõi Exynos do hãng tự sản xuất.

Chipset Qualcomm có xung nhịp 2+ GHz, được hỗ trợ bởi chip đồ họa Adreno 420. Theo lời Qualcomm thì 805 có khả năng hỗ trợ quay video, xem video 4K ưu việt hơn tất cả các dòng chip trước đây, đồng thời có khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn 40%.

Để "nuôi sống" một hệ thống như vậy thì dung lượng pin của S5 tối thiểu phải khoảng 3000 mAh. Bộ nhớ của máy sẽ có 3 cấp, 16GB, 32GB hoặc 64GB. Bạn sẽ có thể mở rộng khả năng lưu trữ thêm tối thiểu 64GB nữa nhờ thẻ nhớ microSD.

5. Camera và video

{keywords}
Camera sẽ là điểm được cải tiến mạnh ở S5

CNET tin rằng chúng ta sẽ được chứng kiến camera 16MP ở Galaxy S5. Bên cạnh đó là tất cả kỳ vọng về bộ ổn định hình ảnh quang học, khả năng chụp yếu sáng cải tiến, một loạt bộ lọc và tiểu xảo camera khác. Chúng ta cũng đang bước vào kỷ nguyên camera phụ mặt trước 5MP mà Huawei Ascend Mate 2 4G, LG G Pro 2 đã tiên phong.

6. Giá bán và thời điểm lên kệ

Điều tuyệt vời nhất mà một thị trường cạnh tranh khốc liệt như smartphone đem lại là chúng ta có thể sở hữu những con dế ngày càng hiện đại, tối tân với mức giá chỉ xấp xỉ năm trước. Galaxy S4 có giá từ 600-700 USD và 200 USD nếu được trợ giá. Nhiều khả năng Galaxy S5 sẽ tuân thủ ngưỡng giá đó, thậm chí còn có thể rẻ hơn - nếu như tin đồn về việc Samsung định giá S5 rẻ để hút khách là chính xác.

Galaxy S5 dự kiến sẽ xuất xưởng toàn cầu trong tháng 3, vài tuần sau lễ công bố chính thức.

T.C