Trái ngược với sự lạc quan của một số nhà phân tích khi dự đoán Apple có thể sẽ bán được tới 40 triệu chiếc Apple Watch ngay trong năm đầu tiên, đại bộ phận người dùng lại có quan điểm khác.

{keywords}
Apple Watch

Kết quả khảo sát mới nhất của trang PhoneArena đối với độc giả một lần nữa phản ánh rõ sự chia rẽ của các ý kiến khi phải đoán định triển vọng của Apple Watch. Bản thân giới phân tích cũng tỏ ra cực kỳ bất đồng về vấn đề này, khi các dự báo đưa ra dao động trong khoảng cực rộng, từ 8 triệu chiếc cho đến hơn 40 triệu chiếc. Tuy nhiên, doanh số trung bình mà giới phân tích kỳ vọng là 22,47 triệu chiếc.

Các phân tích khoa học cũng chỉ ra rằng, Apple có thể sẽ bán được từ 20-30 triệu chiếc đồng hồ trong năm nay, bởi những cuộc khảo sát trước đó với người dùng iPhone cho thấy, cứ 10 người lại có 1 người sẵn lòng mua Apple Watch khi nó lên kệ. Với khoảng 300 triệu người đang dùng iPhone đời mới tính đến thời điểm này (bao gồm iPhone 5, 5c, 5s, 6 và 6 Plus), con số người mua Apple Watch tiềm năng sẽ rơi vào 30 triệu.

Hiển nhiên, không phải ai cũng cảm thấy hứng thú với Apple Watch, nhất là xét đến mức giá cắt cổ của nó. Nhưng kể cả khi Apple "chỉ" bán được 20 triệu chiếc đồng hồ, hãy nhân con số đó với tối thiểu 200 USD lợi nhuận/chiếc mà Táo khuyết có thể bỏ túi. Đúng thế, Apple sẽ lãi được 4 tỷ USD riêng từ sản phẩm này trong năm nay, bõ công nghiên cứu và phát triển ròng rã suốt 4 năm qua.

Mặc dù vậy, như thường lệ, Apple luôn tỏ ra dè dặt, có phần là bảo thủ, đối với mẻ đặt hàng đầu tiên. Các nguồn thạo tin cho hay, Táo khuyết chỉ dám đặt hàng 3 triệu chiếc Apple Watch mà thôi. Tất nhiên, nếu đánh hơi thấy sức cầu mạnh từ phía thị trường, con số này sẽ nhanh chóng được tăng lên.

Việc thận trọng âu cũng là cần thiết, khi mà người dùng cũng không lấy gì làm lạc quan lắm về triển vọng tiêu thụ của Apple Watch. Có tới 59,37% số người được hỏi nghĩ rằng Apple sẽ bán chưa đầy 10 triệu chiếc trong năm đầu tiên, nhiều gấp đôi so với nhóm người dự đoán 10-30 triệu (mức mà giới phân tích đưa ra). Chỉ có 10% dự đoán Apple sẽ bán được hơn 30 triệu chiếc đồng hồ mà thôi.

T.C

Tin liên quan