Ở bất cứ thành phố nào của Ấn Độ, bạn đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh ai đó đang cầm trên tay một chiếc smartphone, dang rộng cánh tay, hướng camera về phía mình để tự chụp ảnh (selfie hay "tự sướng"). Ngay cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng bắt kịp xu hướng này và cho đăng tải nhiều bức ảnh selfie cùng các lãnh đạo thế giới.

Tuy nhiên, Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ, hiện đã thiết lập các vùng "cấm tự sướng" sau khi những nỗ lực selfie của công chúng dẫn đến các hậu quả chết người.

{keywords}
Việc chụp ảnh "tự sướng" phổ biến khắp Ấn Độ. Ảnh: Daily Mail

Trong số 49 trường hợp tử vong có liên quan đến sefie được ghi nhận trên khắp thế giới trong 2 năm vừa qua, có tới 19 vụ xảy ra ở Ấn Độ, theo thống kê của nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Priceonomics có trụ sở ở San Francisco, Mỹ. Thực tế này có thể bắt nguồn từ việc Ấn Độ là một cường quốc dân số, với 1,25 tỉ dân và là một trong những thị trường smartphone phát triển nhanh nhất thế giới.

Song, trước xu hướng đáng báo động, Mumbai tuyên bố đã lập 16 vùng "không selfie" khắp thành phố. Nhà chức trách địa phương đồng thời khuyến cáo mọi người tránh thực hiện những hành vi rủi ro không cần thiết.

Hồi đầu tháng này, một sinh viên đại học đã thiệt mạng trong buổi dã ngoại với lớp, sau khi mất thăng bằng trong lúc đứng trên mỏm đá gần một đập nước ở thành phố Nashik, miền trung Ấn Độ. Nam sinh này bị ngã xuống nước và chết đuối, kéo theo cái chết của một người bạn cùng lớp cũng nhảy xuống cố cứu anh.

Tháng trước, một cô gái 18 tuổi cũng bị ngã xuống biển và tử vong trong khi đang chụp ảnh "tự sướng" ở Pháo đài Bandstand, một địa điểm du lịch được ưa thích của Mumbai.

Dư luận Ấn Độ cũng còn chưa nguôi ngoai trước cái chết của một sinh viên kỹ thuật khi gặp tai nạn trong lúc selfie ở trước đồi Kolli tại bang miền nam Tamil Nadu hay việc 3 thanh niên trong độ tuổi từ 20 - 22 tuổi thiệt mạng khi cố gắng có bức ảnh "tự sướng" độc đáo trước một đoàn tàu đang lao tới trên đường viếng thăm đền Taj Mahal.

Ở Mumbai, các khu vực cấm "tự sướng" được coi là những nơi dễ gặp rủi ro, đặc biệt là dọc vùng bờ biển không có rào chắn bảo vệ. Bất kỳ ai cố tình selfie ở những nơi này, nếu bị bắt gặp, có thể bị phạt 1.200 rupee, tương đương khoảng 17,5 USD.

Sau cái chết của một nạn nhân selfie hồi tháng trước, lực lượng cảnh sát của Mumbai đã gấp rút tiến hành một cuộc khảo sát để xác định những nơi nguy hiểm như trên. Họ đồng thời cũng xúc tiến một chiến dịch tuyên truyền cho người dân được biết về vấn đề này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, CANews)