Đi công tác một tuần về, chị Ly hãi hùng khi thấy đống bát đĩa trong bồn bốc mùi chua loét vì chồng ăn xong không chịu rửa.


Thà ở bẩn chứ không chịu động tay

Lấy phải ông chồng “đại lười” chị N. Ly (Trung Kính, Cầu Giấy) không chỉ não lòng mà còn nhiều phen “khiếp vía” với chồng. Bình thường chị là người quán xuyến mọi công việc dọn dẹp, nấu nướng trong gia đình. Chị vắng nhà 1,2 ngày thì không sao, nhưng hễ chị đi công tác một tuần là về nhà thành cái “ổ chuột”.

Chị kể: “Kể ra về độ lười thì chắc chắn chồng mình là vô địch. Chồng đi làm về công việc đầu tiên là bật máy tính, sau đó thay quần áo rồi ngồi vào chơi game, lướt net. Đến giờ ăn thì ngồi vào bàn, thiếu tương ớt, nước mắn gì cũng phải gọi vợ lấy cho. Ăn xong lại cắm đầu vào máy tính đến lúc đi ngủ. Không đụng tay chân vào việc gì”.

Chồng lười đã đành, nhưng chị “hãi” nhất là cái tính ở bẩn của chồng. “Quần áo thay ra chồng treo lên móc, vợ không gom đi giặt thì hết lôi ra mặc lại. Có lần tôi đi công tác TP. HCM một tuần, về thấy cái nhà như ổ chuột, đồ đạc lộn xộn chồng không dọn, rác rưởi rơi vãi chồng cũng không quét. Choáng nhất là chồng để cả đống bán đĩa bẩn cả tuần không chịu rửa, lúc mình về thì đã bốc mùi chua loét”, chị Ly kể thêm.

Cũng não lòng vì lấy phải ông chồng lười làm việc nhà, chị Hiền Anh (Thụy Khuê, Tây Hồ) chia sẻ: “Lấy chồng mà cứ như lấy ông phỗng về nhà, chả biết đỡ đần vợ gì cả. Đến bữa vợ cơm bưng nước rót, ăn xong ra xem tivi, đến muốn uống cốc cà phê cũng gọi vợ đun nước pha cho, uống xong thì vứt cốc ở đó để vợ tự dọn, tự rửa”.

Khi một người chăm chỉ làm việc nhà (thường là phụ nữ) trong khi nửa kia lười nhác thì cãi vã rất dễ xảy ra.

Mỗi lần chị nhờ chồng làm việc nhà là chồng lại “dở” cái giọng điệu “việc của đàn bà”. Nhưng ở với nhau bao nhiêu năm, chị chẳng thấy công việc nào trong nhà là “việc đàn ông” để chồng làm cả.

“Dây điện hở, bảo chồng cắt đi nối lại thì chồng phán mua cái mới cho an toàn. Thế là mình lại lọ mọ tự nối, rồi cũng xong. Quạt bám bụi bẩn, bảo chồng tháo ra lau thì chồng mãi điệp khúc “để mấy hôm nữa”. Tắc cống nước, đồ đạc trong nhà hỏng cũng một tay mình gọi thợ đến sửa hết”, chị Hiền Anh thở dài.

Hục hoặc vì việc “vặt vãnh”

Lấy lý do việc nhà là việc “vặt vãnh”, nên nhiều ông chồng “nhường” hết cho vợ. Nhưng cũng từ những việc “vặt vãnh” mà nhiều cặp vợ chồng hục hoặc với nhau.

Chị Hiền Anh cho biết, đã nhiều lần chị nghĩ đến chuyện ly hôn vì quá ngán ngẩm với thói lười của chồng.

“Tôi và chồng đã tranh cãi không biết bao nhiêu lần chỉ vì chuyện nấu cơm, rửa bát. Hồi còn son rỗi mình tự làm không vấn đề gì nhưng có con rồi, công việc bộn bề mà chồng đi làm về cứ ung dung. Có lần điên tiết quá, tôi to tiếng với chồng, thì chồng bảo “tao lấy vợ về làm gì, mày không làm thì cút đi”. Tôi liền bế con về nhà mẹ đẻ, tuyên bố với chồng sống ly thân còn thủ tục ly hôn sẽ làm sau”.

Thế rồi chị nói tất cả mọi chuyện cho bố mẹ chồng nghe, về người chồng lười nhác, vô trách nhiệm, không tôn trọng vợ. Ai cũng phê phán và khuyên chồng chị thay đổi tính nết, giúp vợ làm việc nhà để vun đắp gia đình.

“Lúc đầu mẹ chồng cũng bênh. Nhưng tôi đã nói cho bà hiểu là tôi đã nhẫn nhịn lúc chưa có con, có con rồi quá nhiều việc mà chồng cứ thờ ơ như thế tôi không chịu nổi, chỉ có cách ly hôn. Bố mẹ chồng ra sức khuyên, rồi chồng cũng hứa sẽ chia sẻ việc nhà với vợ”, chị nói thêm.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc nhà là một trong những vấn đề gây xung đột lớn trong gia đình. Khi một người chăm chỉ làm việc nhà (thường là phụ nữ) trong khi nửa kia lười nhác thì cãi vã rất dễ xảy ra. Từ những mâu thuẫn “vặt vãnh” này, khi vợ chồng không thỏa hiệp được thì dẫn đến hôn nhân rạn nứt, tan vỡ.

Bị bạn gái đâm chết vì không chịu rửa bát

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h20 ngày 13/1 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Vào thời gian trên, Huỳnh Thị Kim Hân (24 tuổi, quê Phú Yên, là nhân viên bảo vệ của Công ty dịch vụ bảo vệ B.S) ăn tối với người yêu là anh Tạ Kế Hồng (28 tuổi, ngụ xã Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vì hai người đã sống chung với nhau. Sau khi ăn xong, anh Hồng nằm xem tivi không dọn chén, đĩa đi rửa khiến Hân bực tức mắng nhiếc dẫn đến mâu thuẫn, gây gổ.

Bất ngờ Hân chạy lại bếp lấy con dao Thái Lan lao đến đâm người yêu 2 nhát vào đầu và tim khiến anh Hồng gục tại chỗ và tử vong ngay sau khi đến bệnh viện.

Kim Minh