- Chỉ vì miếng thịt chó mà rất nhiều nhà đã mất chó, sinh ra nhiều cẩu tặc, vô tình tạo ra làn sóng đánh giết cẩu tặc. Nếu chúng ta hạn chế ăn thịt chó thì làm gì nên nỗi như vậy.

Đau xót vì cẩu tặc bị đánh chết

Các bạn xem cũng chỉ vì miếng thịt chó mà rất nhiều nhà đã mất chó, sinh ra nhiều cẩu tặc, vô tình tạo ra làn sóng đánh giết cẩu tặc. Mỗi khi nói đến cẩu tặc ai cũng căm phẫn sôi sục, nhưng có mấy ai nghĩ trách nhiệm cũng một phần ở cá nhân những người ăn thịt chó. Nếu chúng ta hạn chế ăn thịt chó thì làm gì nên nỗi nhà nhà mất chó như vậy - độc giả Vũ Ngọc Sơn viết. Bạn đọc ở địa chỉ luuminh809@yahoo.com cho biết một thông tin mới xảy ra gần đây nhất, ngày 8/4 ở Hải Phòng một thanh niên sắp cưới vợ bị đánh đến chết vì ăn trộm chó: "Thật tội nghiệp, một con chó đổi một mạng người cũng chỉ vì "văn hóa thịt chó".

{keywords}
  Có phải hầu hết thịt chó đều từ những kẻ bắt trộm chó mà ra?

Tôi cảm thấy thật buồn mỗi khi có chuyện người đi trộm chó bị đánh cho đến tử vong mà các báo phản ánh. Tôi cũng rất cảm thông với những người bị mất trộm chó và đã từng rất căm phẫn cẩu tặc vì chính gia đình mình cũng đã từng bị mất trộm chó. Nhưng nếu vì vậy mà dân làng xuống tay "hội đồng" đoạt đi mạng sống của cẩu tặc - nghĩ cho cùng thì dân làng, cẩu tặc đều là những người khốn khổ. Tôi tin chắc khi cảm xúc nóng giận qua đi và sự bình tĩnh vốn có trở lại, trong thâm tâm mọi người sẽ phải thấy thật hối tiếc hoặc ân hận. Tôi mong không còn nạn cẩu tặc. Nếu còn nạn cẩu tặc, tôi mong chúng bị bắt sống và được giao nộp cho chính quyền xử lý nghiêm theo luật pháp. Có nên có ngày không ăn thịt chó không để đánh động hành vi của mọi người, trước hết là cộng đồng mạng? (Độc giả có email: hni2010@gmail.com).

AnhDy Pham (phamanhdy@gmail.com) khẳng định: Chó là một loài vật thông minh và gần gũi với con người điều này không cần phải bàn cãi. Chúng ta ăn để sống chứ không phải sống để ăn nên tại sao có biết bao nhiêu loại thịt không ăn mà lại đi ăn thịt một loài vật thông minh và gần gũi với con người như chó? Hãy nhìn ra thế giới xung quanh có bao nhiêu quốc gia có cái văn hóa mọi rợ ăn thịt chó như Việt Nam mình? (chỉ đếm trên đầu ngón tay).

Ăn cái gì cũng phải biết suy nghĩ là cái mình đang ăn do đâu mà có, phải biết nguồn gốc của nó chứ không phải cái thứ gì cũng có thể bỏ vào mồm mà nhai, ăn mà không biết suy nghĩ. Người ta không nuôi chó làm thịt, vậy thì chó từ đâu mà có? Từ những tên đầu trộm đuôi cướp mà ra cả, đã có biết bao nhiêu vụ án trộm chó để lại những hậu quả hết sức đau lòng cho xã hội. Nào là những tên trộm chó bắn chết người dân khi bị phát hiện, nào là những tên trộm chó bị người dân đánh hội đồng đến chết, bị thiêu chết một cách dã man.

Như vậy ăn thịt chó là tiếp tay cho bọn trộm cướp, bạn có thể không biết yêu thương động vật thì mặc kệ bạn nhưng biết bao nhiêu con chó đã bị bắt trộm đưa vào cái mồm thiếu ý thức của bạn, mà chủ nhân của nó đau buồn biết chừng nào. Xin đừng ngụy biện đây văn hóa ẩm thực của người Việt, người Việt không tiếp tay cho bọn trộm cướp bất lương, không ăn uống man rợ như vậy.

Nuốt không trôi

Tôi đã từng ăn thịt chó, đã từng nuôi chó, đã từng dành tình cảm và sự quan tâm cho nó nhưng đến 1 ngày... nó bị bắt trộm thì nói thật tôi không còn cảm hứng với món ăn đó nữa. Tôi không thể chịu nổi cái cảm giác mình đang ăn thịt chú chó yêu quý của mình hay con chó của 1 cô bé hay cậu bé nào yêu quý nó. Nuốt không trôi nữa đâu, kinh khủng lắm bạn ạ - Bạn Nguyễn Ngọc Quyên (quyenfryo@gmail.com) chia sẻ.

Cũng hết sức chua xót khi chú chó yêu bị bắt trộm, bạn đọc Vi Nguyen thẳng thắn: Với tôi và nhiều người yêu chó, ăn thịt chó là một hành động đáng căm ghét. Không có một con vật nào gần gũi và tình nghĩa như một con chó cả. Cũng không có một con vật nào thông minh và hữu ích như loài chó.

Ngày trước nhà tôi có nuôi một con chó, nó rất khôn. Tôi đi học xa nhà cả năm mới về một lần. Thời gian lâu như vậy nhưng nó không hề quên tôi. Khi thấy tôi mang balô bước vào sân, nó đã chạy ào ra, lăn tròn dưới đất, cất tiếng kêu ăng ẳng để mừng tôi mà lúc đó tôi có cảm giác tiếng kêu của nó như tiếng khóc để mừng tôi vậy. Khi tôi ngồi một mình, nó chạy lại ngồi cạnh tôi. Có nhiều lầm tôi đút ngón tay vô miệng nó nựng, nó lấy hai hàm răng ấn nhẹ vào ngón tay tôi, không dám mạnh hơn vì sợ tôi đau. Nghe tiếng xe máy của ba tôi đi làm về còn xa lắc, mà nó đã nhận ra và chạy tuốt ra ngõ đón...v..v. Ba tôi là người khó tính nhất với vật nuôi, nhưng ông lại thích nó vô cùng. Cả nhà tôi coi nó là một thành viên trong gia đình.

Nhà tôi là miền quê, người qua lại không nhộn nhịp như thành phố, không có dân phòng đi tuần, nên bọn bắt chó trộm rất hoành hành. Có lần đang đêm bọn chúng đến và rình bắt con chó nhà tôi, mẹ tôi thấy, liền kêu lên liền bị bọn chúng ném ngay khúc cây vào người, may là bà đứng bên trong song cửa nên không trúng. Nhưng rồi cuối cùng bọn khốn nạn đó vẫn bắt được con chó của gia đình tôi đi. Đang học ở xa, nghe mẹ tôi báo tin mà tôi khóc tức tưởi, tôi khóc vì thương nó và cũng vì gia đình tôi từ đây mất đi một thành viên.

Không riêng gì nhà tôi, quê tôi còn có người bị bọn trộm chó đánh chấn thương sọ não chỉ vì bảo vệ con vật cưng của mình.

Tôi thiết tha mong Chính phủ ta nên có luật yêu và bảo vệ động vật, cấm ăn thịt chó dưới mọi hình thức. 

Bạn đọc có địa chỉ emailkakaka0518@gmail.com cho rằng: Cái chúng ta cần nhìn nhận là "thịt chó" đó ở đâu mà ra? Nuôi một chú chó thân thiết như một người bạn để khi lớn bán cho người ta làm thịt ư? Hay là gần như tất cả "thịt chó" mà các bạn ăn đều xuất phát từ những kẻ "bắt trộm chó". Liệu các bạn có thể ăn ngon lành và vui vẻ khi "thịt chó" đang nằm trên mâm kia là bao nhiêu tình cảm, nước mắt của những người bị bắt mất chó. Một gia đình có thể trở nên u ám từ già đến trẻ vì chú chó của họ nuôi bao năm nay đã bị bắt mất.

Rồi những kẻ bắt trộm chó kia rất liều lĩnh, có những người đuổi theo bị chúng đe dọa, gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy tại sao các bạn lại cổ súy cho cái "nghề bắt trộm chó đó" . Một ngày một tên bắt trộm chó có thể kiếm được cả triệu đồng nhờ vào việc bắt trộm "những người bạn" trong gia đình của người khác.

Tôi không tin là thịt chó lại có ma lực đến nỗi không ăn không chịu được. Trong khi thịt heo, bò, gà, cá, tôm... đầy ngoài chợ với giá cả không hề đắt hơn thịt chó, thì tại sao các bạn vẫn phải cố "ăn thịt những người bạn" đầy trung thành kia?

Tuy nhiên độc giả Van Mai (email: khai22191@gmail.com) lại phản bác: Thật nực cười khi các vị cho rằng để hạn chế việc bắt trộm chó thì chúng ta không nên ăn thịt chó. Ở quê tôi ngoài mất trộm chó ra còn có tình trạng mất trộm gà, lợn,... vậy lỗi cũng là do người ăn thịt gà, lợn,... mà ra cả à? Tại chúng ta sử dụng tiền nên mới sinh ra nạn móc túi, cướp giật? Và tất cả chó bị làm thịt đều do ăn cướp mà ra à? Ăn thịt chó không phải là văn hóa ẩm thực nhưng rõ ràng nó là một phần trong cái văn hóa ẩm thực đó. Nó đã tồn tại lâu rồi, thậm chí cũng được nhắc đến trong ca dao, tục ngữ Việt Nam. Chẳng có lý do gì để bắt người ta bỏ cả!

M.Thư (tổng hợp)

Các tin liên quan

Ăn thịt chó có dã man không?

"Từ thịt chó nghĩ về văn hóa ứng xử"

"Một số người Việt tàn nhẫn vì ăn nhiều thịt chó?"

Nhớ lâu, nhớ đời thịt chó, lá mơ

Nhìn cảnh này người Việt còn dám ăn thịt chó?

Thịt chó, tiết canh, và một cụm từ rất Tây

Tâm thư hồi đáp người Pháp về "văn hóa ăn thịt chó"

Buồn cho khách Pháp không biết ăn thịt chó

Đằng sau món thịt chó là tội ác!