- Thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT 2014; đề xuất bớt hồ sơ, sổ sách cho giáo viên… là những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua.

Thay đổi phương án thi tốt nghiệp

{keywords}
Ảnh minh họa: Văn Chung

Sự kiện có ảnh hưởng nhất trong tuần qua là việc công bố dự thảo mới nhất về đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 phương án để trưng cầu ý kiến dư luận và nhiều khả năng sẽ được thực hiện ngay trong mùa thi tốt nghiệp năm 2014.

Bộ GD-ĐT trưng cầu ý kiến hai phương án. Hạn chót nhận ý kiến góp ý cho dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp là ngày 20/1/2014.

XEM CHI TIẾT: 


Bớt ‘việc khủng khiếp’ cho giáo viên

Ngày 7/1, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các Sở GD-ĐT đề nghị hạn chế sử dụng nhiều loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường của Bộ GD-ĐT gây ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy, công tác và bồi dưỡng nâng cao chuyên môn.

Chỉ đạo của Bộ đã nhận được sự đồng tình cao từ phía các giáo viên, tuy nhiên nhiều thầy cô vẫn lo ngại về tính khả thi khi được đưa vào áp dụng ở các trường.

XEM CHI TIẾT:

Hiệu phó ĐH Bách Khoa bị ‘tố’ đạo luận văn

{keywords}

PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Văn Chung

Người đứng đơn tố cáo là ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên bộ môn Hàn, Viện Cơ khí – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội).

PGS-TS Bùi Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết Vụ đã nhận được đơn tố cáo và đang trong quá trình xác minh sự việc.

XEM CHI TIẾT:

Trường ngoài công lập đề xuất tự chủ tuyển sinh

Chiều 9/1, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã có 5 đề xuất gửi Bộ: bỏ điểm sàn, bỏ tuyển sinh theo khối, bỏ cấm các trường không được sử dụng điểm thi của các trường khác, không yêu cầu nộp đề án tự chủ, tổ chức kỳ thi quốc gia.

Chủ tịch Hiệp hội – GS Trần Hồng Quân cho rằng Bộ chỉ cần đưa ra các quy định chung về công tác tuyển sinh, không nên bắt từng trường phải trình duyệt đề án tuyển sinh.

XEM CHI TIẾT:

Việt Nam tổ chức Olympic Hóa học quốc tế

Từ ngày 20 đến 29/7/2014, Việt Nam sẽ tổ chức kỳ thi Hóa học dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của thế giới. Sẽ có khoảng 80 đoàn đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam dự thi. Thí sinh sẽ thi trong 2 ngày, trong đó thi lý thuyết tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và thi thực hành tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Việt Nam có thêm 2 viện sĩ toán học

GS. TSKH. Phan Quốc Khánh (ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM) và GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú (Viện Toán học) vừa được bầu là viện sĩ viện Hàn lâm Khoa học các nước thế giới thứ ba (TWAS). Đây là 2 nhà khoa học Việt Nam trong số 46 viện sỹ mới của TWAS.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

TP.HCM thi tuyển vào lớp 10

Năm học 2014-2015, TP.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 10 công lập thay cho vừa thi vừa xét tuyển như các năm trước. Dự kiến 2 ngày thi là 21 và 22/6/2014.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Hà Nội dự kiến tiếp tục duy trì hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 như những năm gần đây. Tuy nhiên sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường chưa đủ điều kiện.

Quy định mới về xét bổ nhiệm GS, PGS

Quy định mới là văn bản hợp nhất thông tư số 16/2009/TT-BGDĐT và thông tư số 30/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Theo đó, có một số thay đổi về quy định công trình khoa học quy đổi, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, thâm niên đào tạo.

Theo Thông tư mới, nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS hoặc đã được bổ nhiệm làm GS, PGS tại một cơ sở GDĐH nước ngoài có nguyện vọng được bổ nhiệm chức danh GS, PGS có thể nộp hồ sơ đăng ký xét bổ nhiệm chức danh GS, PGS tại một cơ sở GDĐH.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Mạo hiểm với xe tự chế đưa đón học sinh

{keywords}
Ảnh: Tiền Phong

Nhiều người dân ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội đua nhau chế tạo loại xe ba bánh để đưa đón học sinh đến trường.

Mỗi chiếc thùng xe chở được khoảng 20-30 học sinh mỗi lần. Phụ huynh học sinh mặc dù biết con em mình có thể gặp nguy hiểm khi ngồi trên chiếc xe này, nhưng vì không có thời gian đưa đón con...

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)