- Vụ việc xảy ra tại TP.HCM giữa một bên là Sở GD-ĐT TP.HCM, công ty EMG, và một bên là chương trình tiếng Anh CIE của đại học Cambridge, chương trình Kiểm tra chuẩn kiến thức cho học sinh STA của Bộ Giáo dục Anh đến nay đã rõ nhiều thông tin.

Sự không thống nhất, bưng bít thông tin từ phía Sở GD-ĐT TP. HCM, quan hệ không bình thường giữa Sở GD-ĐT và công ty EMG cũng đã rõ. Tuy nhiên, hình như các nhà báo và người dân TP.HCM chỉ quan tâm và chú ý đến những mâu thuẫn đó mà thôi.

{keywords}

Học sinh lớp tăng cường tiếng Anh ở Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận 10, TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh/Người lao động

Hãy thử đặt ra 2 câu hỏi sau đây:

- Giả sử không có chuyện dừng quan hệ giữa CIE và EMG, và Sở GD-ĐT vẫn tiếp tục chương trình tiếng Anh với CIE thông qua EMG thì sao?

- Giả sử giữa Sở GD-ĐT TP.HCM và Bộ GD-ĐT Anh có đạt được 1 thỏa thuận thực sự về việc áp dụng chương trình STA tại TP.HCM thì sao?

Các vấn đề hiện nay được đặt ra đều chỉ xoay xung quan 2 vấn đề trên, và nếu như không có các mâu thuẫn nảy sinh thì có lẽ tất cả những việc mà Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm với EMG vẫn đúng? Và nếu giả sử xảy ra tình huống như 2 câu hỏi trên thì sẽ không có chuyện lình xình xảy ra vừa qua?

Vấn đề ở đây thực chất là không phải chỉ nằm ở những quan hệ tay đôi, riêng tư giữa Sở GD-ĐT TP.HCM, EMG với CIE hay STA, mà còn ở khía cạnh pháp lý sâu sắc hơn rất nhiều.

Theo tôi câu chuyện xảy ra ở TP.HCM hôm nay cũng gần tương tự như câu chuyện về việc năm ngoái Hà Nội dự định xây dựng một số trường công lập chất lượng cao, thu tiền học phí cao của học sinh và đã bị phản ứng.

Bản chất vấn đề là: Sở GD - ĐT TP.HCM không thể có chức năng liên kết với CIE, EMG hay STA để đưa 1 chương trình đào tạo chính thức nào (mặc dù các chương trình này rất hay, rất tiền tiến) vào áp dụng tại các trường công lập trên địa bàn mình phụ trách.

Làm như vậy vừa vi hiến, vi phạm Luật Giáo dục, vừa là một biểu hiện của sự trục lợi rõ ràng.

Từ xưa đến nay, chúng ta đã quá quen với việc coi các cơ quan chức năng của nhà nước có quá nhiều quyền hạn, thậm chí coi các cơ quan này như những ông chủ, nên ít khi xem lại các bộ luật hoặc xem lại bản chất của vấn đề.

Chính điều này đã tạo điều kiện cho các cơ quan công quyền thực hiện quá chức năng của mình, nhập nhằng giữa công và tư. Điều này rất có hại vì nó tạo ra sự bất công, bất bình đẳng mà đúng ra nhiệm vụ chính của các cơ quan công quyền là bảo đảm sự công bằng, bình đẳng đó.

  • Bùi Việt Hà

Diễn biến sự việc

- Ngày 18/6, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo từ năm học 2014-2015, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.HCM sẽ ngưng, không tuyển sinh chương trình phổ thông Quốc tế của ĐH Cambridge.

Thay vào đó, TP sẽ triển khai chương trình tích hợp của Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Anh (nằm trong khuôn khổ đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến").

- Tại buổi họp báo vào ngày 23/6, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục TP HCM cho rằng, Sở đã liên hệ với Bộ Giáo dục Anh để xây dựng Đề án dạy Toán khoa học bằng tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến.

- Ngày 25/6, Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn các trường trên địa bàn thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh chuẩn tiên tiến với 6 tiết/ tuần.

- Ngày 28/6, Sở GD-ĐT TP HCM gửi công văn tới 24 phòng giáo dục các quận huyện hướng dẫn quy trình đăng ký kiểm tra các chứng chỉ quốc tế, với học sinh tham gia chương trình tích hợp. Công văn đính kèm bản dịch mà Sở Giáo dục TP HCM cho biết để “xác nhận đăng ký của Hội đồng khảo thí Quốc gia Anh với đơn vị thực hiện”. Nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP HCM cũng bắt đầu ra thông báo cho học sinh đăng ký chương trình này.

Học sinh theo học chương trình thí điểm được đánh giá kết quả học tập theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Đồng thời, phải hoàn thành các bài kiểm tra, thi của cơ quan khảo thí trực thuộc Bộ Giáo dục Anh (STA).

- Tối 30/6, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM tuyên bố "không hề có bất cứ thỏa thuận nào" giữa Bộ Giáo dục Anh (DfE) hay Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA) với Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG về chương trình tích hợp này.

- Ngày 1/7, ông Sơn khẳng định rằng Sở GD-ĐT TPHCM chưa hề có tuyên bố nào liên quan đến nội dung đã có ký kết, thỏa thuận, hợp tác với Bộ Giáo dục Anh. Hiện sở đang chờ UBND TP.HCM phê duyệt mới triển khai chương trình tích hợp. 

TIN LIÊN QUAN