Kết quả mới nhất từ kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO): Thần đồng toán học người Peru đã trở thành người thứ hai trong lịch sử IMO liên tiếp giành 3 huy chương trong vòng 3 năm  và đạt huy chương vàng năm 13 tuổi. Còn Việt Nam, một thành viên đặc biệt của đội tuyển cũng đã giành huy chương đồng.


TIN BÀI KHÁC

Raúl Artoro Chávez Sarmiento (sinh ngày 24/10/1997) tại Peru vừa lập cú hattrick các kỳ thi Olympiad Toán học quốc tế với kế quả mới nhất và rực rỡ nhất, huy chương vàng tại kỳ thi lần thứ 52 vừa kết thúc ở Amsterdam (Hà Lan).

Năm 2009, Raúl giành huy chương đồng; năm 2010, cậu được huy chương bạc.

Hoàn thành trọn vẹn 5/6 bài toán của kỳ thi, đạt 35/42 điểm và xếp thứ 6 toàn cuộc thi về cá nhân, Raúl đã mang về huy chương vàng duy nhất của Peru tại IMO 2011.


Kết quả của Raúl

Sài Gòn Tiếp Thị so sánh, với kết quả này, Raúl đã chia sẻ kỷ lục với Terence Tao (Đào Triết Hiên), người Úc. Terrence Tao cũng lần lượt đạt huy chương đồng, bạc, vàng tại IMO 1986, 1987, 1988. Sau đó, Terence Tao đạt giải thưởng Fields vào năm 2004.

Năm 2009, khi tham dự IMO lần thứ 50, Raúl  bị các bậc đàn anh trêu đùa là “Raúl could not yet take a bath himself” (Raúl vẫn chưa biết tự tắm cho mình!).


Kết quả của Terence Tao

6 thành viên đội tuyển Việt Nam năm nay tuy chỉ giành kết quả là các huy chương đồng, và cả đoàn xếp thứ 31 trong số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng sắc đồng năm nay mang nhiều ý nghĩa với một thành viên đặc biệt: Võ Văn Huy.

Huy là một học sinh trường huyện hiếm hoi có mặt trong đội tuyển thi quốc tế. Là con một gia đình nông dân nghèo ở xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa, cha làm thợ hồ, mẹ bóc vỏ hạt điều. Có một em gái bị liệt từ nhỏ, ngoài giờ học, Huy phải đi chăn bò phụ giúp gia đình.


Huy cõng em tới lớp. Ảnh: Hồng Ánh/Tuổi Trẻ

Theo một bài viết gây xúc động trên báo Tuổi Trẻ ("Chông chênh giấc mơ đi thi quốc tế") đăng ngày 30/4, thì cách đây ba năm, cũng từng vì hoàn cảnh, Huy đã phải từ bỏ giấc mơ vào học trường chuyên Lương Văn Chánh của tỉnh. Thầy phụ trách đội tuyển toán của trường chuyên cho biết, năm ấy Huy nằm trong tốp năm học sinh dẫn đầu lớp chuyên toán, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không theo học được, đành xin chuyển về học ở Trường THPT Lê Hồng Phong của huyện nhà.

  • Vân Phong (tổng hợp)