- Những ngày này, ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) râm ran chuyện Nguyễn Nhật Thành (SN 1994) đậu thủ khoa Trường ĐH Xây dựng. Thành đậu chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình với tổng số điểm 28 (đã quy tròn) khiến cả xóm trầm trồ.

Theo con đường làng ngoằn ngoèo tìm về xóm 3 - xã Khánh Lộc hỏi nhà cậu thủ khoa ĐH tên Nguyễn Nhật Thành ai cũng biết. Từ mấy ngày nay, cái tên Nhật Thành được nhiều người ở đây lấy làm câu chuyện răn dạy con cái nói gương.

Thủ khoa Nguyễn Nhật Thành cùng mẹ.

Tiếp chuyện, cậu tân thủ khoa không giấu nổi vui mừng: "Em biết mình đậu thủ khoa được 2 tuần rồi. Em thật sự rất bất ngờ, không nghĩ là mình có thể giành được thành tích đó."

Ngồi bên cạnh con trai, chị Mai Thị Hoa niềm nở: "Nghe con nói nó đậu thủ khoa cả gia đình ai cũng vui mừng. Cả nhà không nghĩ con đậu ĐH với điểm cao như vậy."

Việc Thành là thủ khoa đại học cũng là điều không có gì khó hiểu, bởi từ bậc Tiểu học đến THPT em liên tục là học sinh giỏi. Lớp 9 còn đạt giải 3 cuộc thi giải toán qua máy tính cầm tay Casio tổ chức tại Hải Phòng.

Tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, 3 năm liền, Thành đạt học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh. Trong đó, lớp 10 đạt giải nhì, lớp 11 đạt giải 3, lớp 12 đạt giải nhì.

Thành chia sẻ: "Với các môn tự nhiên phải có tư duy suy luận, nắm chắc kiến thức, làm hết bài tập ở sách giáo khoa và giải thêm một số bài ở sách tham khảo. Khi một bài tập có cách giải nhanh, hay cần ghi chép lại để khi gặp bài tương tự, mình xem và áp dụng.

Trong lúc học mà căng thẳng quá cần phải giải lao bằng cách xem tin thể thao, hoặc nghe nhạc. Khi đầu óc đã được thư giãn, thì sẽ tư duy sáng suốt hơn và học sẽ hiệu quả hơn..."

Thành là con đầu trong gia đình có 3 anh em. Bố mẹ ngoài làm nông còn chăn nuôi gia cầm kiếm tiền nuôi ba anh em ăn học.

"Với quyết tâm, dù khó khăn cũng quyết tâm đầu tư cho con ăn học. Công việc gia đình tuy vất vả nhưng vợ chồng tự bảo nhau gắng làm hết để con chuyên tâm học..." bố Thành - anh  Mai Xuân Quảng nói.

Đỗ thủ khoa, Thành được bố mẹ "lên đời" cho chiếc xe đạp cà tàng, cũ mèm bằng chiếc xe mới để đi tiếp quãng đường học tập ĐH...

  • Trần Văn - Duy Tuấn

TRA CỨU ÐIỂM THI ÐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012

1. Ðiểm thi đại học
Soạn tin: DT {Số báo danh} gửi 6524
Ðể nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố

2. Ðiểm thi trọn gói
Soạn tin: DTG {Số báo danh} gửi 6724
Ðể nhận trọn gói điểm thi (bao gồm điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)

3. Xếp hạng
Soạn tin: XH {Số báo danh} gửi 6524
Ðể biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác

4. Ðiểm chuẩn
Soạn tin: DC {Mã trường} {Mã khối} gửi 6724
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố