Dịch Ebola đang tiếp tục lan rộng ở Tây Phi. Các con số thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tính tới thời điểm này đã có 1.848 trường hợp nhiễm Ebola, trong đó 1.013 ca đã tử vong, bao gồm cả vị mục sư người Tây Ban Nha, nạn nhân châu Âu đầu tiên của virus nguy hiểm chết người.

{keywords}

Các nhân viên y tế đang tiến hành chôn cất nạn nhân tử vong vì bệnh Ebola. Ảnh: AP

Nhà truyền giáo Miguel Pajares, 75 tuổi đã qua đời tại bệnh viện Carlos III ở Madrid, Tây Ban Nha hôm 12/8, sau khi được đưa cách ly về nước hồi tuần trước để chữa trị do nhiễm Ebola ở Liberia. Mục sư Pajares là người thứ ba được điều trị bằng một loại thuốc thử nhiệm có tên gọi là ZMapp.

Hai nhân viên y tế Mỹ nhiễm Ebola cũng đã được cho dùng thử thuốc ZMapp trong vài tuần trở lại đây, và tình hình sức khỏe của họ đang cải thiện dần dần.

Trong một tuyên bố mới nhất hôm 12/8, WHO khẳng định, việc cho những người nhiễm Ebola dùng các vắc-xin và thuốc thử nghiệm, chưa qua kiểm chứng như ZMapp là hợp với luân thường đạo lý, nếu các bệnh nhân biết điều đó và đồng ý. Kết luận được đưa ra sau khi WHO triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các chuyên gia y tế để bàn thảo về những vấn đề đạo đức liên quan đến thuốc thử nghiệm.

Quyết định của WHO có tính đến diễn biến phức tạp của dịch bùng phát hiện nay và tỉ lệ tử vong cao do bệnh Ebola gây ra. Nó được đưa ra khi chính phủ Liberia đạt được một thỏa thuận với Cục quản lý Thức phẩm - Dược phẩm Mỹ về việc gửi một lô thuốc ZMapp tới quốc gia châu Phi này.

Liberia hiện đã trở thành tâm chấn của dịch Ebola, chiếm tới 2/3 số ca nhiễm mới và phần lớn số trường hợp tử vong vì virus nguy hiểm này trong khu vực. Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf tuần trước đã buộc phải ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia vì dịch Ebola. Nhiều nạn nhân của virus Ebola tại Liberia là bác sĩ và y tá, dẫn đến việc nhà chức trách phải cho đóng cửa hầu hết các bệnh viện ở thủ đô Monrovia.

Theo nhiều nguồn tin, lượng thuốc thử nghiệm ZMapp gửi đến Liberia rất hạn chế do nguồn cung hiện đã cạn kiệt và có thể cần nhiều tháng nữa để sản xuất thêm. Liberia, tuyên bố số thuốc thử nghiệm ít ỏi còn lại sắp tới, sẽ được dành để chữa trị cho 2 bác sĩ nước này có kết quả dương tính với virus Ebola.

Trong một diễn biến có liên quan, Canada mới đây cũng tuyên bố sẽ cung cấp một số vắc-xin thử nghiệm phòng Ebola do nước này sản xuất cho Tây Phi.

Tuấn Anh (Theo NPR, AP)