Những kẻ tống tiền đe dọa sẽ thả virus Ebola nguy hiểm chết người ở CH Czech, nếu chính phủ nước này không trả cho chúng một triệu Euro quy đổi ra tiền ảo Bitcoin.


{keywords}
Bọn tống tiền khoe chúng đã lấy được virus Ebola ở Liberia. Ảnh: EPA

Lời đe dọa được nêu ra trong các thư điện tử nặc danh gửi tới các cơ quan cao nhất thuộc chính phủ Czech. Số thư nặc danh này sau đó được cung cấp cho truyền thông Czech.

Những kẻ tống tiền đe dọa, việc không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của chúng "sẽ dẫn tới việc phát tán vật liệu truyền nhiễm (Ebola) ở thủ đô Prague và các thành phố khác".

"Nếu các vị không trả lời lá thư này, chúng tôi sẽ gửi thông cáo báo chí cho giới truyền thông và thông báo cho mọi người trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube nhằm để họ biết các cơ quan chính phủ Czech tắc trách như thế nào", trích thư tống tiền nặc danh.

Theo những kẻ tống tiền, chúng lấy được virus Ebola ở Liberia và sẵn sàng phát tán nó nếu không nhận được 1 triệu Euro. Chúng yêu cầu nhà chức trách Czech chuyển tiền cho chúng thành 3 lần: Lần đầu tiên dự kiến phải được tiến hành vào ngày thứ Hai, lần thứ 2 vào ngày thứ Tư và lần thứ 3 sau khi chúng chuyển giao vật liệu truyền nhiễm.

Bitcoin (ký hiệu: BTC) là một loại tiền tệ điện tử, thường được những kẻ tống tiền ưa chuộng. Loại tiền này cho phép bọn tội phạm nhận các nguồn quỹ không thể bị đóng băng hoặc đảo ngược bằng những phương pháp thông thường, một khi chúng đã được chuyển đi.

Với biệt danh "tiền mã" vì sử dụng quá trình mã hóa chặt chẽ để bảo đảm các giao dịch, Bitcoin còn mang tới tình trạng nặc danh. Những kẻ tống tiền gần như có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới nhận tiền.

Cảnh sát Czech không đáp ứng các yêu cầu và nói, họ không coi các bức thư nặc danh tống tiền quá nghiêm trọng. Theo họ, mục tiêu duy nhất của những kẻ tống tiền là gieo rắc sự hoảng sợ.

Các điều tra viên Czech tiết lộ thêm rằng, những kẻ tống tiền đã sử dụng các phương pháp thông tin liên lạc rất phức tạp, khiến khó lần theo dấu vết của chúng. Nếu bị phát hiện, chúng có thể đối mặt với án phạt 12 năm tù giam.

Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan vệ sinh dịch tễ Czech Vladimir Valenta nhận định, việc phát tán virus Ebola ở CH Czech ít khả thi, do khó khăn trong việc vận chuyển virus từ nơi khác tới nước này cũng như việc khí hậu Czech không thuận lợi cho việc truyền nhiễm rộng Ebola.

Bình luận về sự cố, Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka tuyên bố: "Đây là sự lạm dụng tồi tệ mối quan ngại hiện nay của công chúng về Ebola ở châu Âu. Cảnh sát đang điều tra vụ việc. Chính phủ không muốn coi nhẹ hay đánh giá quá mức tình hình".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)