Nếu mua mảnh đất này với giá khoảng 370 triệu, còn dư 130 triệu xây một tầng nhà ở tạm.

Với 500 triệu đồng, các bạn hãy nghĩ thực tế một chút là phải lựa cơm mà gắp mắm. Mình thấy nhiều bạn có ít tiền như vậy nhưng rất mộng mơ. Như quan điểm của vợ chồng mình, hãy nhìn vào thực tế và chấp nhận với điều kiện mình đã có.

Hai vợ chồng tôi làm công chức, kết hôn được 8 năm và có hai con nhỏ. Sau thời gian tích cóp cộng với gia đình giúp đỡ, mình có được khoảng 500 triệu. Phương án mua nhà của gia đình là chọn được một mảnh đất nhỏ gần trung tâm, hợp với túi tiền. 

Chỗ làm của vợ  tôi ở phố Trần Duy Hưng, còn tôi làm ở trung tâm Hà Nội chính vì thế, tôi cố gắng tìm quanh khu vực chỗ làm vợ cho tiện đi lại, còn tôi chấp nhận đi xa. Sau khi chia sẻ với bẹn bè về quản điểm của mình, tôi được một người bạn giới thiệu đến làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Đất có sổ đỏ chính chủ ở đây chỉ dao động từ 12-14 triệu/m2, vị trí mặt đường khoảng 23 triệu đồng/m2.

{keywords}
Nhà xây sẵn 500 triệu giới thiệu ở ven đô. (Ảnh: NVCC)

Đến La Phù,  người bạn đó giới thiệu cho tôi một mảnh 31m2 với giá 13,5 triệu/m2. Tuy nhiên, vị trí mảnh đất đó không được ưng ý vì phải đi lắt léo quá sâu trong làng, khoảng cách từ đường lớn đến mảnh đất đó ước tính cũng đến 300m. Tôi tính nhẩm, nếu mua mảnh đất này với giá khoảng 370 triệu, còn dư 130 triệu. Với số tiền đó, nếu xây khéo cũng được một tầng với móng nhà khá kiên cố mà sau này có thể nâng thêm tầng nếu như có tiền. Phương án này khá vất vả nên tôi cũng phân vân.

Trong lúc đó, tôi được một nhân viên môi giới nhà đất giới thiệu khu nhà liền kề xây sẵn mỗi căn rộng 30m2, 2 tầng, một tum, sổ đỏ chính chủ. Giá mỗi căn khoảng 600 triệu đồng. Đây là dãy nhà do một người có điều kiện chia nhỏ ra xây nhà để bán. Người mua có thể nhận nhà ngay. Tuy nhiên tôi sẽ phải vay thêm 100 triệu đồng nữa.

Một sự lựa chọn khác mà nhân viên nhà đất giới thiệu là khu nhà tương tự đang xây móng, thuận tiện đi lại. Người mua phải nộp 50 %, sau 2 tháng nhận nhà. Khi nhìn vào móng, tôi khá phân vân bởi chất lượng công trình có đảm bảo hay không? 

Sau khi đắn đo nhiều phương án, cuối cùng tôi quyết định chọn phương án mua đất, xây tạm một tầng. Phương án này tuy an toàn, nhưng khá vất vả cho tôi trong thời gian xây dựng. 

Chỉ tính riêng móng, để xây kiên cố đã tốn kém lên đến 50 triệu đồng, có lẽ tốn kém nhất là tiền công vận chuyển nguyên vật liệu. Do đường quá hẹp và lắt léo, vật liệu không thể chở số lượng lớn, phải tập kết ở đầu làng, sau đó thuê vận chuyển bằng xe cải tiến vào đến tận công trình.

Sau gần 2 tháng xây dựng, tôi đã khánh thành nhà. Với số tiền 500 triệu đồng, vừa mua đất và xây nhà cũng vừa đủ, không phải vay mượn thêm tiền.

Tuấn Linh
(Email: tuanpt...@gmail.com)

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn mua nhà 500 triệu của Vietnamnet. Xin gửi chia sẻ về địa chỉ email: bankinhte@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn.