Nhiều người mua đầu thú được giới thiệu là thú hoang về chưng Tết với niềm tin trừ tà, đem lại vượng khí.

Đoàn quân chuyên bán đầu linh dương, đầu bò, đầu dê,... được quảng bá là có nguồn gốc từ rừng rậm châu Phi xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường ở Bình Dương và TP HCM.

“Đưa về cả ngàn đầu thú hoang” (?!)

“Bà con ơi, Tết đến nơi rồi, tranh thủ mua đầu linh dương, đầu dê rừng châu Phi. Bảo đảm tà ma biến hết, vượng khí ào ào, kinh doanh bề thế” - đó là lời rao của một người đàn ông chở đầu thú đi bán gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP HCM. Ông này tự giới thiệu tên là Linh, chuyên bán dạo các loại đầu thú hoang. Linh cho biết ông cùng khoảng 10 người khác mới từ Nghệ An vào Nam để bán đầu thú hoang khoảng nửa tháng nay.

“Ông chủ của chúng tôi ngoài Nghệ An có người bạn ở châu Phi. Cứ đến gần Tết là người bạn ấy chuyển về cho ổng cả ngàn cái đầu thú hoang. Hàng hiếm không à! Người nào mua được xem như rước lộc vào nhà. 10 ngày qua, chúng tôi mang vào Sài Gòn, Bình Dương 500 đầu thú nhưng bán gần sạch rồi!” - ông Linh khoe.

Theo ông Linh, đầu thú giá cao hay thấp là phụ thuộc vào độ oai vệ, to dài của cặp sừng. Cụ thể, sừng bò châu Phi giá từ 2 triệu đến 8 triệu đồng; chiếc đầu linh dương sừng xoắn có sừng dài 60 cm giá 4 triệu đồng/đầu, còn dê châu Phi giá 8 triệu đồng/đầu.

{keywords}

Đầu bò, linh dương được giới thiệu là ở tận rừng rậm châu Phi nhưng được bày bán công khai trên vỉa hè tỉnh Bình Dương với giá chỉ tầm 2,5 triệu đồng/đầu

Quả thực, đầu thú được giới thiệu là thú hoang đem đi bán rong đang đắt như tôm tươi. Chẳng thế mà chỉ trong chưa đầy buổi, một người đàn ông quê Nghệ An, đứng bán đầu thú gần ngã tư Chợ Đình, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã bán được 5 đầu thú mang theo.

Thấy nhiều người mua, chúng tôi cũng giả vờ hỏi thì người bán bảo: “Anh chậm chân rồi. Ông bác sĩ kia vừa đưa cho tôi hơn 10 triệu đồng để lấy hết 4 cái đầu linh dương”. Khi chúng tôi hỏi vị bác sĩ mua nhiều đầu linh dương để làm gì thì ông này cho biết mua về chưng ở phòng khách “lấy hên”!

Đa số là đồ giả

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về hiện tượng “thủ cấp” các loại thú rừng châu Phi được rao bán trên đường phố TP HCM và Bình Dương, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP HCM, khẳng định: “Mấy cái đầu đó là giả! Đầu thú thật không bóng, đẹp như vậy. Còn cặp sừng thì có thể là sừng thật, nhập từ châu Phi về. Ở châu Phi có nhiều thú hoang, không ít con chết trong rừng, dân bản xứ nhặt sừng của chúng đem bán. Tại Việt Nam có một số công ty nhập khẩu sừng về rồi bán lại cho các xưởng làm đồ thủ công mỹ nghệ”. Cũng theo ông Lưu, hầu hết việc nhập khẩu các loại sừng từ châu Phi có đầy đủ hồ sơ, giấy phép.

{keywords}

Những cặp sừng rao bán trên đường phố hầu hết không phải là sừng bò hoang dã châu Phi mà là sừng của các giống bò nuôi tại châu Phi (trong ảnh là bò Ankole, một giống bò nuôi ở châu Phi)

Để làm rõ hơn về nguồn gốc các loại sừng trên đầu thú được rao bán, chúng tôi gửi một số hình ảnh được cho là sừng bò châu Phi và sừng linh dương sừng xoắn châu Phi cho chuyên gia của Tổ chức Cứu hộ động vật hoang dã Wildlife At Risk (viết tắt là War, một tổ chức phi chính phủ) thẩm định.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, thuộc War, nói: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe phản ánh về việc buôn bán đầu động vật có nguồn gốc từ châu Phi ngay trên vỉa hè như vậy. Riêng về linh dương sừng xoắn là loài cực kỳ nguy cấp trong danh sách đỏ IUCN (sách đỏ thế giới - PV). Việc buôn bán sừng và các bộ phận của nó là trái phép!”.

Về sừng bò châu Phi, theo bà Huyền, ở châu lục này có khá nhiều giống bò được nuôi lấy thịt, sức kéo, ví dụ như bò Ankole. Các loại sừng của bò này cũng như kiểu sừng bò Việt Nam, không có hạn chế gì về việc buôn bán.

Tuy nhiên, bà Huyền chia sẻ: “Thú thật, nếu chỉ nhìn ảnh mà phóng viên gửi thì tôi không thể xác định được đó có đúng là sừng bò châu Phi hay sừng linh dương sừng xoắn thật không vì các mặt hàng này rất dễ bị làm giả!”.

Trong khi đó, một đại gia có kinh nghiệm trưng bày thủ cấp thú ở Bình Dương khẳng định: “99% những cặp sừng được rao là sừng bò hoang châu Phi hoặc sừng linh dương rừng châu Phi nhưng lại bán với giá 2-5 triệu đồng/cặp là hàng dỏm. Những cặp sừng này chẳng qua là sừng bò nuôi ở châu Phi hoặc sừng làm giả!”.

Theo đại gia này, để biết sừng được rao bán là giả hay thật thì chỉ cần dùng móng tay cạy nhẹ vào chân sừng, nếu nó dễ bong tróc thì đó là sừng giả vì sừng thật bao giờ cũng xoắn, rắn chắc!

Sừng thật thì đâu có giá đó

Một chuyên gia của War cho biết sừng linh dương sừng xoắn châu Phi được đưa vào Việt Nam từ lâu, không ít dân chơi săn tìm, mua về trưng bày với giá tầm 30 triệu đồng/cặp.

Một người chuyên lùng mua sừng thú hoang dã về trưng bày quán cà phê ở Bình Dương nói: “Đã chơi thì phải chơi sừng hoang dã, mấy cái sừng rao bán với giá bèo thì toàn là sừng bò nuôi, thậm chí làm bằng nhựa. Sừng bò hoang dã thì nên chọn sừng bò tót, bò rừng với giá không dưới chục triệu đồng/cặp”.

(Theo NLĐ)