- Không bỏ sót dù chỉ 1 bông hoa, cái chén, đòn tay, mái tôn... nhiều vụ trộm xảy ra gần đây khiến nhiều người lo lắng về tính manh động, táo tợn khi khoắng sạch tài sản của gia chủ.


Trộm cả... vườn hoa

Nhiều vụ trộm hoa trong đêm ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian gần đây khiến người trồng hoa điêu đứng.

Sáng 3/11, gia đình ông Trần Minh Thắng (đường Thánh Mẫu, TP. Đà Lạt) vào vườn cắt hoa cát tường để bán thì phát hiện kẻ xấu đã dọn gần sạch vườn. Vườn hoa rộng 2.000 m2 chỉ còn lại những bông xấu, hư hỏng hoặc chưa đơm nụ. Ông Thắng cho biết, tối 31/10, gia đình ông cũng đã bị mất khoảng 400 kg hoa cát tường. Trong hai lần, kẻ trộm đã “dọn” của gia đình ông khoảng 1 tấn hoa, trị giá hơn 60 triệu đồng.

{keywords}

Vườn hoa cát tường của gia đình ông Trần Minh Thắng bị trộm khoắng sạch.

Trước đó, nhiều vụ trộm hoa cũng xảy ra trên địa bàn Đà Lạt. Đêm 14/10, trộm đột nhập vào vườn của gia đình ông Trần Trung Hải (cuối khu Thánh Mẫu), bẻ trộm cả vườn hoa đồng tiền, sản lượng trên 4.000 cành hoa. Đêm 18/10, trộm lại lẻn vào vườn hoa của anh Cao Đăng Trình (gần vườn ông Hải) cắt mất hơn 2.000 bông đồng tiền. Đầu tháng 9, vườn hoa cẩm chướng của ông Nguyễn Thanh Hướng (khu Đa Thiện, phường 8) cũng bị trộm đột nhập lấy hơn 4.000 cành  cẩm chướng.

Không thu được giọt mủ cao su nào do trộm cắp

Vài năm trước, nạn trộm mủ cao su rộ lên ở một số tỉnh miền Nam, Tây Nguyên. Ở một số địa phương, nạn trộm cắp mủ cao su diễn biến phức tạp.

Theo phản ánh của báo SGGP, năm 2012, tại các huyện Đắk Hà, Sa Thầy, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), mặc dù trong mùa cạo mủ, nhưng những vườn cây cao su của các nông trường Thanh Trung, Sa Sơn... (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) chưa thu được giọt mủ nào, do nạn trộm cắp mủ cao su hoành hành. Có những nơi, công nhân đi cạo mủ phía trước, các đối tượng trộm cắp rình rập phía sau để trút mủ.

Rộ lên nạn trộm cà phê, chặt cả cành ở Kon Tum

Dù chưa vào vụ thu hoạch, song tại một số địa phương ở Kon Tum đã xảy ra tình trạng hái trộm cà phê. Đặc biệt, tại xã Ya Chim, TP.Kon Tum, nhiều hộ sau mỗi đêm mất cả tạ cà phê.

{keywords}

Vườn cà phê của một hộ ở xã Ya Chim bị bẻ trộm

Thậm chí, ở một số khu vườn, trộm cắt cả cành cà phê rồi mang đi chỗ khác ngồi tuốt cho an toàn. Với những vườn cà phê bị trộm kiểu này, nông dân phải mất ít nhất 3 năm mới phục hồi được năng suất. Do tâm lý sợ bị mất trộm, không ít hộ dân đã thu hái cả cà phê xanh, ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

Trộm khoắng sạch cả căn nhà, chỉ còn trơ tường

Trên báo Lâm Đồng Online, ông Lý Văn Dĩ (70 tuổi, ngụ thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt) kể, chiều 16/7, sau thời gian đi tìm cây thuốc trở về, ông gần như chết lặng bởi căn nhà của mình đã bị phá hủy gần như toàn bộ.

Chỉ trừ bốn bức tường gạch còn đứng chỏng chơ, phần cổng sắt, hàng rào, cửa trước, cửa sau và phần cửa sổ của căn nhà cùng với cột kèo, đòn tay, mái tôn... đều bị kẻ gian đục khoét, tháo dỡ, lấy đi gần như toàn bộ. Các vật dụng khác có giá trị trong nhà đều bị kẻ gian khoắng sạch...

{keywords}

Nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau vụ trộm

Trộm vào nhà khoắng sạch... mang theo cả xe Corolla Altis

Theo báo CAND, rạng sáng 1/11, ông Quan Minh Chánh (47 tuổi, P. Phước Long A, Q. 9, TP.HCM) còn ngủ thì nhận được điện báo “cửa cổng nhà mở toang hoang”. Ông Chánh hốt hoảng thức dậy thì phát hiện toàn bộ căn nhà đã bị trộm lục tung, cửa trước đã bị trộm khóa trái bên ngoài.

Ông Chánh phải nhờ người bên ngoài tới phá khóa để ra ngoài thì phát hiện chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Corolla Altis của công ty đậu trong sân nhà đã bị mất cùng một số tài sản khác như 11 triệu đồng tiền mặt, 50 đô la Úc, 1 chiếc điện thoại di động, 2 đồng hồ đeo tay... với tổng trị giá tài sản trên 800 triệu đồng.

Người giúp triệt phá “lò” mỹ phẩm giả bị khoắng sạch quán

Sau gần 1 tháng đóng cửa để đi chữa trị vì dùng phải mỹ phẩm giả, tối 15/10, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (trú P. An Thạnh, thị xã Thuận An, Bình Dương) đến mở quán dọn dẹp thì phát hiện tài sản trong quán đã "không cánh mà bay". Ngoài hàng chục vật dụng có giá trị, thì cả chén, muỗng... trong bếp cũng bị lấy sạch. 

{keywords}

Chị Hạnh thẩn thờ nhìn gian bếp bị kẻ xấu vơ vét sạch từ vật dụng có giá trị cho đến cái chén, cái muỗng

Chị Hạnh là nạn nhân xài mỹ phẩm giả. Chị Hạnh đặt nghi vấn có thể trộm dọn sạch quán là để trả thù vụ chị tố “lò” mỹ phẩm giả.

Bị khoắng sạch tài sản trong đêm bán kết World Cup

Rạng sáng 9/7, nhiều người đi xem trận bán kết bóng đá World Cup phát hiện nhà anh Thái (32 tuổi, P. Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM) cửa mở toang, ngay cửa có con dao ngắn. Sợ có án mạng bên trong, nhiều người hô hoán cho gia chủ tỉnh dậy. 

Khi người trong nhà choàng tỉnh giấc thì tá tỏa vì hai xe máy đã không cánh mà bay. Ngoài ra, nhiều tài sản khác trong nhà gồm 2.000 USD, laptop, một lượng vàng SJC, một số nữ trang, gần 10 triệu đồng tiền mặt... cũng bị vét sạch.

Lắp 5 camera, tiệm vàng vẫn bị trộm khoắng sạch

Vụ trộm này xảy ra vào tháng 11/2013 tại tiệm vàng Tân Hòa Hưng (địa chỉ số 2A, đường Xóm Củi, P.11, Q. 8, TP.HCM) do ông Lê Văn Minh (56 tuổi) làm chủ.

Khi phát hiện mất trộm, gia chủ cho biết hiện trường vẫn còn nguyên. Các ổ khóa không bị phá, cửa kéo không có dấu hiệu bị cạy, các tủ kính để trưng vàng không bị đập phá. Song hàng chục lượng vàng đã biến mất. Điều ngạc nhiên là chủ tiệm vàng đã trang bị cả 5 chiếc camera, nhưng không ghi lại được bóng dáng nào của hung thủ. Lý do được xem là rất ngớ ngẩn khi: camera không được cấp điện.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)