Thông tin mới nhất từ Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT), tính đến hết ngày 25/2, cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh có dịch cúm gia cầm H5N1; số gia cầm mắc bệnh, chết là 63.611 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu hủy.

Cụ Thể, trong tuần từ 18/2-25/2/2014, cả nước có thêm 10 tỉnh, thành phố có báo cáo ổ dịch cúm gia cầm phát sinh bao gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Lonh, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định, Trà Vinh, Bạc Liêu và 11 tỉnh, thành phố có ổ dịch phát sinh trong tuần trước bao gồm: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa Vũng Tàu.
{keywords}

Dân lo sợ, tỷ lệ tái đàn ít sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu thịt gia cầm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm vào chiều ngày 25/2, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú Y có nhận định, các ổ dịch từ đầu năm tới nay xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình và được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời nên chưa có hiện tượng lây lan trên diện rộng. Đơn cử, có 4 tỉnh có 1 hộ bị dịch, 6 tỉnh có 2 hộ bị dịch… trung bình mỗi tỉnh có 3 ổ dịch xảy ra tại 2 huyện. Riêng các tỉnh Khánh Hòa và Lào Cai có số lượng lớn gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy trên 10.000 con/tỉnh.

Theo ông Thành, trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra dịch nhỏ lẻ ở các địa phương là rất cao. Tuy nhiên, nếu các địa phương tăng cường công tác giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời thì vẫn kiểm soát được dịch. Ngoài ra, ông Thành cũng khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh gia cầm, không sử dụng gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc. Nên mua ra cầm ở những nơi uy tín, đã qua kiểm dịch.

Tại cuộc họp đại diện Cục chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch cúm nên gia thịt gia cầm các loại đang giảm mạnh. Hiện gà lông trắng đã giảm mất 3 giá xuống còn 26.000 đồng/kg, gà lông màu giảm từ 33.000-34.000 đồng/kg xuống còn 30.000 đồng/con…

“Dịch cúm cứ lan rộng, giá gia cầm sẽ tiếp tục giảm, người dân lo ngại, tỷ lệ tái đàn ít, nguy cơ sẽ thiếu thịt gia cầm. Theo đó, chúng ta sẽ phải nhập với giá cao”, vị đại diện này cho hay.

Bảo Hân