Đang được kiểm tra an ninh để lên máy bay thì một hành khách người Hà Nội bất ngờ nói đùa rằng trong hành lý có bom.

Sự việc trên xảy ra hôm 10/3. Hành khách nói đùa có bom là ông Nghiêm Thọ Hoan (41 tuổi), thường trú tại huyện Đông Anh - TP.Hà Nội.

Theo đó, khi đang được kiểm tra an ninh để lên máy bay của Vietjet Air tại sân bay Buôn Mê Thuột để chuẩn bị khởi hành đi Hà Nội, khách Hoan đã nói đùa có bom trong hành lý. Chuyến bay của VietJetAir bị hoãn lại để tiến hành kiểm tra an ninh.

Sau khi kiểm tra toàn bộ hành lý của hành khách Hoan, lực lượng an ninh không phát hiện thấy bom cũng như những dấu hiệu liên quan. Hành khách này bị lập biên bản và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền.

Trước vụ việc trên, Cục Hàng không vừa ra văn bản thông báo cấm vận chuyển hành khách bằng đường hàng không trong 6 tháng đối với ông Nghiêm Thọ Hoan (từ ngày 20.3 – 21.9.2014). Trong 6 tháng tiếp theo (từ ngày 21.9.2014 – 21.3.2015), khách này khi đi máy bay sẽ phải qua kiểm tra trực quan bắt buộc.

{keywords}

  Một hành khách bị cấm bay 6 tháng vì nói đùa có bom trong hành lý

Cục Hàng không đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không từ chối vận chuyển hành khách Nghiêm Thọ Hoan vì đã nói đùa có bom. Đây là hành vi đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng không.

Mới đây, tổng đài đặt giữ chỗ của Jetstar Pacific cũng bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của một 1 người đàn ông với thái độ bức xúc và chửi mắng không ngớt đối với nhân viên trực tổng đài và hãng hàng không vì người nhà của mình đến sân bay muộn nên không được đi máy bay, lại phải nộp thêm tiền để bay chuyến khác. Người này thậm chí còn đe dọa sẽ bắn tên lửa cho nổ tung máy bay. Ngay sau đó, Jetstar Pacific đã báo cáo sự việc lên Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng. Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết hiện tại băng ghi âm cuộc gọi đã được chuyển đến cho cơ quan chức năng để xác minh làm rõ sự việc nói trên.

Được biết, việc hành khách tung tin giả hoặc nói đùa có bom khi đi máy bay đã xảy ra khá nhiều. Các vụ dọa bom máy bay liên tục xảy ra gây mất trật tự, an ninh, an toàn. Giới chức ngành hàng không cho rằng mấu chốt chuyện này do nhận thức của nhiều hành khách rất thấp hoặc coi chuyện dọa bom là trò tiêu khiển.

Gần đây, nhằm tăng cường nhận thức về an toàn bay cho hành khách đi máy bay, Cục Hàng không dự định nâng mức xử phạt cho việc tung tin sai có bom lên 20 đến 40 triệu đồng, thay vì 10 đến 30 triệu đồng như hiện nay.

Nghị định 91/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định, nếu hành khách đưa vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất nổ, chất phóng xạ lên máy bay và cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của máy bay sẽ bị phạt tiền, mức cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài ra, hành khách còn bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc không có thời hạn và buộc phải khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

 Hạnh Nguyên (Tổng hợp)