Kinh doanh khó khăn, danh tiếng ảnh hưởng là nỗi đau của nhiều đại gia BBDS khi trải qua khủng hoảng. Không trốn tránh, chấp nhận đối mặt với thách thức, một số đại gia đã tìm cách vượt qua cơn bĩ cực để gỡ lại thể diện cho mình.

Một thời vận hạn

Một thời, những ông chủ doanh nghiệp chỉ cần có bản vẽ dự án với con dấu đỏ chấp thuận đầu tư là có thể hô bán và thu tiền. Nhưng khi thị trường suy thoái, dự án đình trệ vì thiếu vốn, nhiều ông chủ đã lộ rõ “tay không bắt giặc”. Có đại gia trốn bặt vô âm tín, có không ít đại gia đình đám một thời đã xộ khám vì lừa đảo bán dự án khống. Thậm chí, có đại gia đã từng trúng đậm từ BĐS cũng tuyên bố từ bỏ nhà đất đi làm nông.

Chứng kiến cơn bĩ cực trên thị trường, ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 cho rằng, diễn biến thị trường 5 năm qua cũng có yếu tố tích cực là giúp thanh lọc bớt những chủ đầu tư thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Kết cục của phần lớn những doanh nghiệp này là âm thầm phá sản, bán dự án hoặc chạy chốn khách hàng.

{keywords}
Nhiều dự án đã tìm được nguồn vốn để hồi sinh.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, đối với những đại gia “sinh nghề tử nghiệp” thì dẫu bị bầm dập, mất đi một phần niềm tin, họ vẫn chấp nhận đối diện với thách thức, tìm cách theo đuổi phát triển dự án.

Vào thời điểm này năm trước, Sông Đà Thăng Long chìm vào khủng hoảng. Dự án Usilk City đã chậm bàn giao 2 năm so với hợp đồng nhưng không thể hoàn thành. NH ngừng cho vay, khách hàng đòi rút vốn, phá bỏ hợp đồng hoặc không đóng tiếp tiền.

Lúc đó, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Sông Đà Thăng Long, thừa nhận sai lầm là đã đầu tư dàn trải vào nhiều nên bị sa lầy. Nhưng không lảng tránh trách nhiệm, ông Dũng nói rằng, sẽ cố gắng giành lại uy tín cho mình và chịu trách nhiệm đến cùng với dự án của mình.

Tại dự án của ông đã có một cách làm chưa có tiền lệ trên thị trường khi khách hàng tham gia kiểm soát tiến độ, tài chính dự án. Cứ mỗi tuần, sau khi nghiệm thu tiến độ, khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản chung để thanh toán với sự giám sát của khách hàng và ngân hàng.

Trong cơn suy thoái, cũng có những đại gia cũng ôm nợ khi khách bỏ của chạy thoát thân bỏ lại chủ đầu tư kẹt cứng với đống hàng nóng. Một thời, những dự án của AZ Land như AZ Vân Canh, AZ Lâm Viên, AZ Định Công là những “hàng nóng”, vừa khai sinh đã được ôm hết, khách chậm chân không có cơ hội.

Thế nhưng, khi thị trường đi xuống, các nhà đầu cơ không chịu đóng tiền, không phải họ không có tiền mà họ không nhìn thấy có lãi nên nhanh chân rút chạy. Thậm chí, có những nhà đầu cơ chây ì, kiện cáo nhằm mục đích để đòi lại tiền đã góp theo hợp đồng.

Làm lại

Những tưởng với những vùi dập của khó khăn kéo dài, các dự án một từng bị đóng băng sẽ còn lâu mới có cơ hội trở lại. Tuy nhiên, theo ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị AZ Land, điều quan trọng là chủ đầu tư phải đối mặt với khó khăn và không được lùi bước, không trốn tránh trách nhiệm và tìm mọi cách để đàm phán với khách hàng hòng tìm ra lối thoát.

Theo ông Sơn: Trước hết, chủ đầu tư cần sàng lọc khách hàng để xem đâu là những nhà đầu cơ sẽ không muốn đóng tiền tiếp, đâu là khách hàng có nhu cầu thực sự để tìm cách hỗ trợ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tìm nguồn hỗ trợ từ phía các ngân hàng. Có thể, lúc này, việc tếp cận nguồn vốn ngân hàng gần như là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với phần lớn các doanh nghiệp bất động sản nhưng nếu có kế hoạch và phương án quản lý nguồn tiền tốt thì mọi việc sẽ khả thi.

{keywords}
Lo vốn cho dự án và lo cả tài chính cho người mua nhà.

Trên thị trường, hiện đã có một số dự án mở được đường ra theo cách này. Cụ tể, Hải Phát vợi dự án HP Landmark Tower đã đạt được thỏa thuận hợp tác nguyên tắc hỗ trợ tín dụng, có trị giá 530 tỷ đồng. AZ Land đạt được thỏa thuận với Agribank Nam Hà Nội để tài trợ vốn cho xây dựng dự án tại Vân Canh. Hay Sudico tập trung đầu tư trọng điểm cho Khu Nam An Khánh sau một thời gian nhiều rắc rối.

Không chỉ tìm nguồn tiền hỗ trợ dự án, chủ đầu tư còn tìm kiếm ngân hàng hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua nhà như, AZ Land hợp tác với MB để hỗ trợ cho người mua nhà tại dự án này vay tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 10 năm. Đồng thời, chủ đầu tư phải quản lý tốt dòng tiền để đẩy nhanh tiến độ để khách hàng nhìn thất nhà mới tin để mua. Tại CT Number One Vân Canh đổ sàn tầng 9 mới chính thức mở bán dự án vào cuối tuần này với giá từ 11,5 triệu đồng/m2 đã có VAT. Còm Pvcombank đã cũng chủ đầu tư Westa- Mỗ Lao – Hà Đông tài trợ đến 80% giá trị hợp đồng mua nhà hay SHB tài trợ vốn cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Thăng Long Victory với lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, không phải nỗ lực vượt khó nào của đại gia địa ốc cũng thành công. Ngay như chính với Sông Đà Thăng Long, cho dù đang nỗ lực hoàn thiện 3 tòa nhà đầu tiên của Usilk City, cũng buộc phải phát đi thông báo xin lỗi những khách hàng đã mua căn hộ tại tòa CT4-108 và CT1-104 không thực hiện đúng trách nhiệm của mình khiến dự án bị đình trệ một thời gian dài.

Xem ra, nỗ lực giành lại thể diện của những đại gia một thời không đơn giản chỉ bằng lời nói mà phải chứng minh bằng tiến độ thực tế và hiệu quả tài chính thực sự.

Hoàng Sơn