Chanh muối là một loại nước giải khát rất được yêu thích. Tuy nhiên, có rất nhiều loại chanh muối được sử dụng công nghệ tẩy trắng siêu tốc, ngâm hóa chất tại những cơ sở sản xuất cực bẩn.

Bán tràn lan, không rõ xuất xứ

Những ngày hè oi bức đang đến, người dân đổ xô đi tìm những đồ ăn thức uống để giải nhiệt. Chanh muối cũng là một trong những thứ đồ uống được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên một số loại chanh muối được bán rất nhiều trên thị trường mà không hề có nhãn mác, nguồn gốc hay xuất xứ rõ ràng.

Sẽ không quá khó để có thể mua một lọ chanh muối đã được đóng hộp sẵn trên phố hàng Buồm, Hà Nội. Rẽ vào một cửa hàng đang khá đông khách, bà chủ sau khi biết ý định của khách hàng muốn mua chanh muối bèn giới thiệu ngay: “Chanh muối tại cửa hàng chị là ngon nhất phố luôn, chanh quả to, trắng, mà để được thoải mái luôn, không sợ mốc hay hỏng, giá lại phải chăng, em để càng lâu thì chanh càng ngon, càng ngấm”.

{keywords}

Chanh muối được ngâm vào các thùng phuy ngay cạnh cống bẩn

Cũng theo bà chủ cửa hàng này, chanh muối là mặt hàng luôn bán rất chạy, đặc biệt là cho các quán hàng giải khát, trà đá... Ngoài những loại chanh muối được đóng vào hộp, còn có những loại được đóng vào các túi nilon. Loại chanh muối này sẽ có giá thành rẻ hơn, chỉ bằng khoảng 1/2 giá loại được đóng trong hộp. Tuy vậy, những túi chanh muối này cũng không hề có bất kì một nhãn mác nào.

Trước đây, một số cơ sở sản xuất, chế biến chanh muối từng bị phát hiện với tình trạng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chanh muối được ngâm vào những chiếc thùng phuy sắt to, đã có dấu hiệu gỉ sét, những chiếc thùng đó còn được dựng ngay sát những chiếc cống bẩn, đầy rác thải. Những người công nhân thường xuyên dùng tay trực tiếp, không có găng tay hay dụng cụ vệ sinh hỗ trợ để vớt chanh và rắc muối, mới chỉ nhìn thôi đã biết là vô cùng mất vệ sinh.

{keywords}

Chanh được phơi ngay trên vỉa hè đầy bụi bặm

Trước khi ngâm, hàng trăm cân chanh sẽ được phơi nắng ở trên… mặt đường. Những đoạn đường nắng nhất sẽ được chọn để phơi, chanh được trải đều trên một tấm dù bạt, nilon hay thậm chí là áo mưa. Thường đó là những đoạn đường khá bụi, do có nhiều xe cộ qua lại, tuy nhiên, những “bãi” chanh này đều không có bất kì sự che chắn nào.

Ngâm chất tẩy trắng cho... nhanh ngấm

Ngoài vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, một số cơ sở còn sử dụng chất tẩy trắng cho chanh. Cả một thùng đầy chanh chỉ cần một thìa bột tẩy trắng. Loại bột này khi cho vào nước ngâm chanh, sẽ làm vỏ chanh trắng, mềm, dễ ngấm muối chỉ trong khoảng nửa tiếng là xong. Còn thời gian để ngâm một lọ chanh muối theo cách bình thường sẽ mất khá lâu thời gian, có khi đến cả tháng. Với cách ngâm hóa chất thế này, vừa tiết kiệm thời gian, mà chanh lại được bảo quản thoải mái, không sợ hỏng hay mốc.

{keywords}

Chanh muối ngâm tẩm hóa chất tẩy trắng và chanh muối ngâm theo quy trình tự nhiên có màu sắc khác hẳn nhau

Nếu ai đã từng ngâm chanh muối tại nhà sẽ thấy, chanh muối cần ngâm cả vỏ, mà ngâm đến cả tháng, quả chanh vẫn hơi có màu xanh hoặc, nâu đậm. Còn những lọ chanh muối không có đầy đủ nhãn mác này, quả chanh nào cũng rất trắng, quả nào cũng đều như quả nào. Không quá khó để phân biệt loại chanh muối được tẩy trắng và loại chanh muối được ngâm theo quy trình tự nhiên qua màu sắc của chanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Linh Nga, bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội cho biết “Trên thì trường hiện nay có rất nhiều loại quả được ngâm tẩm hóa chất, đặc biệt là chất bảo quản. Nếu lượng chất bảo quản quá nhiều, được đưa vào cơ thể trong thời gian dài, cùng với một số loại hóa chất khác sẽ rất dễ gây ra ngộ độc tùy mức độ, thậm chí có thể gây ung thư. Đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng thường sẽ không đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng cần cân nhắc, tìm hiểu kĩ về sản phẩm trước khi sử dụng để tránh rước bệnh vào thân”.

(Theo VietQ)