- Ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương, nói rằng sẽ chỉ xoá bỏ công năng đầu mối, tính chất bán buôn của chợ Long Biên, không phải là đóng cửa chợ này.

Chia sẻ với báo chí chiều ngày 9/7, ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chợ Long Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội thực chất có thể xếp hạng là chợ loại I.

Ông Minh dẫn lại các tiêu chí phân hạng chợ theo Nghị định 2 của Chính phủ về quản lý chợ. Theo đó, chợ loại I là có trên 400 hộ kinh doanh cố định, được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên.
{keywords}
Hàng ngàn người kinh doanh ở chợ Long Biên đã có thể thở phào.

Trong khi đó, theo phiếu điều tra Sở Công thương Hà Nội cung cấp, chợ Long Biên có 497 hộ kinh doanh cố định. Chợ hoạt động theo tính chất giống như chợ đầu mối, chủ yếu bán buôn.

Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh, Nghị định số 2 cũng như tiêu chí của Quy hoạch về mạng lưới chợ do Bộ Công Thương vừa ban hành đều nêu rõ nguyên tắc, chợ đầu mối phải nằm ngoài phạm vi nội thành.

"Chính vì vậy, Quy hoạch này phải hiểu là chỉ xoá bỏ công năng, tính chất bán buôn của chợ đầu mối Long Biên, chứ không phải xoá bỏ chợ này", ông Minh giải thích.

{keywords}
Phụ lục ghi rõ: Xóa bỏ, di dời có tên chợ Long Biên.

Ông cũng cho rằng, các hoạt động đầu mối bán buôn ở chợ Long Biên sẽ cần chuyển dần sang chợ Phù Đổng (Gia Lâm), sau đó giảm tải, dần đưa về chợ hạng II.

Liên quan đến chợ phía Nam, tức chợ Đền Lừ (quận Hoàng Mai- Hà Nội), ông Minh cho biết, chợ này cũng như chợ Long Biên, không đáp ứng được tiêu chí chợ đầu mối vì ở trong nội thành. Ngoài ra, chợ đầu mối còn phải có các quy định khác về an toàn thực phẩm, môi trường, giao thông, diện tích dành cho kinh doanh, diện tích bãi đỗ xe, đường đi... với yêu cầu rất cao.

"Với tư cách là đơn vị tư vấn, chúng tôi thấy tính chất, công năng bán buôn ở chợ phía Nam Hà Nội không phù hợp nữa nên chợ phía Nam cũng sẽ bị “xoá bỏ” công năng chợ đầu mối, tương tự chợ Long Biên", ông Minh khẳng định.

Như báo VietnamNet đã phản ánh, quy hoạch của về chợ của Bộ Công Thương và của Tp Hà Nội có nhiều điểm bất nhất, trái ngược nhau. 

Quy hoạch của Tp Hà Nội về mạng lưới chợ do Sở Công Thương soạn thảo, vẫn giữ chợ Long Biên nằm trong danh mục chợ của thành phố với dự kiến chuyển đổi hoạt động tại đây thành chợ dân sinh hạng 2. 

Chợ phía Nam, tức chợ Đền Lừ sẽ được nâng cấp thành chợ đầu mối. Ngược lại, quy hoạch của Bộ lại đưa tên khu 2 chợ này vào Phụ lục danh sách 13 chợ trên toàn quốc phải “di dời, xoá bỏ”, do hoạt động không hiệu quả.

Với việc ghi rõ như vậy tại Phụ lục đã khiến người dân tại các khu chợ và đông đảo người tiếp nhận thông tin này đều hiểu rằng, đó là quyết định đóng cửa chợ.

Phạm Huyền