Hãng tin Reuters cho biết Liên Hợp Quốc đang lên kế hoạch xem xét căn cứ khoa học của tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào năm nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
Bắc Kinh coi đây là một phần lãnh thổ của họ, còn Nhật Bản nói rằng cơ quan thế giới không nên can dự vào cuộc tranh cãi giữa hai cường quốc này.

Trong một đệ trình lên Ủy ban về Ranh giới Thềm lục địa của Liên Hợp Quốc (CLCS), Trung Quốc tuyên bố rằng thềm lục địa ở biển Hoa Đông là phần nối dài tự nhiên của lãnh thổ Trung Quốc và trong đó bao gồm cả quần đảo đang tranh chấp với Nhật.

Theo công ước Liên Hợp Quốc, một quốc gia có thể mở rộng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý nếu như họ có thể chứng minh được rằng thềm lục địa là phần nối dài về tự nhiên của đất liền.

Ủy ban này của Liên Hợp Quốc (CLCS) đang đánh giá tính xác thực về mặt khoa học của tuyên bố này, nhưng tranh chấp sẽ phải do hai nước tự giải quyết chứ không thông qua CLCS.

Trung Quốc nói rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm giữa thềm bể trầm tích biển Hoa Đông và Rãnh Okinawa.

Bắc Kinh cho rằng "Rãnh Okinawa chính là điểm kết tự nhiên của thềm lục địa của biển Hoa Đông".

Trung Quốc cũng nói với ủy ban này rằng họ vẫn đang thảo luận với các quốc gia khác về việc phân định thềm lục địa.

CLCS cho biết cơ quan này sẽ xem xét tuyên bố của Trung Quốc trong phiên họp sẽ tổ chức ở New York từ ngày 15/7-20/8 năm nay.

Trong một bức thư gửi tới CLCS, phái đoàn của Nhật tại Liên Hợp Quốc kêu gọi không nên xem xét đệ trình này của Trung Quốc.

Phía Nhật nói rằng: "Việc quần đảo Senkaku là một phần vốn có của lãnh thổ Nhật Bản theo đúng thực tế lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế là điều không có gì phải nghi ngờ. Quần đảo Senkaku nằm dưới quyền quản lý hợp pháp của Nhật".

Nhật Bản kiểm soát quần đảo này từ năm 1895 và sau đó do Mỹ kiểm soát từ năm 1945-1972. Mỹ đã trao trả lại quần đảo này cho Nhật.

Trung Quốc đã phản ứng với bức thư của Nhật khi gọi tuyên bố chủ quyền của Nhật đối với Senkaku/Điếu Ngư là 'bất hợp pháp và không có căn cứ', đồng thời gọi quần đảo này là 'phần lãnh thổ vốn có của Trung Quốc từ thời cổ xưa'.

Bắc Kinh nói rằng họ đã kiểm soát quần đảo này từ triều Minh, tuy nhiên mới đây, học giả Nhật phát hiện tài liệu cho thấy thực tế trái ngược với tuyên bố này trong Biên niên sử triều Minh của Trung Quốc.

Ba bên cùng tuyên bố chủ quyền tại quần đảo gồm các đảo đá không người ở này là Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Hiện quần đảo đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản sau khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo vào tháng Chín năm ngoái.

Các cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Nhật Bản dấy lên lo ngại về đối đầu quân sự tại Hoa Đông, còn tàu Đài Loan và Nhật đã có 2 lần 'giao chiến' bằng vòi rồng.

  • Lê Thu (theo CNA/Reuters)