Chính quyền Obama đã có các động thái quân sự nhằm ra dấu hiệu cho Triều Tiên và các đồng minh của mình thấy rằng họ nghiêm túc trước các đe dọa từ Bình Nhưỡng.

{keywords}
Tàu khu trục Mỹ USS John McCain được điều tới Thái Bình Dương để 'trấn áp' Triều Tiên

Giờ đây họ đang lên kế hoạch thay đổi cơ cấu và hạ giọng trong các thông báo công khai về các cuộc tập trận với Seoul.

Các quan chức Mỹ nói rằng thông điệp của Mỹ bao gồm các chuyến bay của máy bay tàng hình B-2 qua bán đảo Triều Tiên và tuyên bố mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa mới tại Alaska và Guam là nhằm trấn an Hàn Quốc và Nhật Bản rằng: Washington sẽ hỗ trợ họ trong cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, thông điệp này lại thổi bùng thêm mối đe dọa và giọng điệu hiếu chiến từ Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói “các hành động của chúng tôi đã tạo được hiệu ứng như ý đồ: thể hiện khả năng phòng thủ và sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc. Chúng tôi luôn điều chỉnh và cũng tốt nếu như giữ im lặng trong một khoảng thời gian ngắn sẽ giúp Triều Tiên có một khoảng không để họ hồi lại lời lẽ của mình”

Theo các quan chức ngoại giao Liên Hợp Quốc, các quan chức Mỹ nói rằng họ không nghĩ là giữa họ và Triều Tiên sẽ xảy ra một cuộc đụng độ. Và họ cũng nói với các đồng minh rằng lời đe dọa chiến tranh của Bình Nhưỡng chỉ là ‘nói suông’.

Washington vẫn lên kế hoạch tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc, trong đó bao gồm một cuộc tập trận tấn công đổ bộ vào cuối tháng Tư.

“Chúng tôi có thể sẽ không công khai về hoạt động này” – quan chức Mỹ giấu tên nói.

Lối thoát cho căng thẳng

Phía Mỹ tin rằng việc xuống thang sẽ phải nhiều chông gai.

Các quan chức phương Tây hôm thứ Năm đã xác nhận việc Triều Tiên đưa tên lửa loại Musudan hoặc Nodong B tới bờ biển phía đông.

Các chuyên gia nói rằng hiện vẫn chưa rõ việc di chuyển tên lửa này chỉ là động tác hù dọa hay là chuẩn bị để khai hỏa thử nghiệm.

Các nhà phân tích lo lắng khi nghĩ đến ngày 15/4 sắp tới – dịp kỷ niệm 101 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, cũng là ông nội của lãnh đạo Kim Jong Un.

Đây được cho là dịp tổ chức rất nhiều lễ hội lớn, thể hiện tinh thần quốc gia và đôi khi còn nhằm phô trương lực lượng.

Và các lo ngại của Mỹ về Triều Tiên chắc chắn là sẽ được các quan chức Lầu Năm Góc bao gồm cả các chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và vùng Thái Bình Dương trình bày trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tuần tới.

Các quan chức Mỹ hy vọng các tuần tới các phát ngôn sẽ cầm chừng hơn và ít nhất có thể mở ra không gian ngoại giao về chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên dù rằng điều này là bất khả vào thời điểm hiện tại.

“Khi các cuộc tập trận nguôi dần, chúng tôi sẽ hướng nhiều hơn tới hoạt động ngoại giao” – một quan chức Mỹ nói. “Bạn sẽ trở lại điểm mà bạn chỉ có lối về đã bị thu hẹp lại do các lệnh trừng phạt đơn phương, hoặc là các máy bay B-2”.

Trong khi các quan chức Mỹ không thể loại bỏ việc Triều Tiên gây hấn, chẳng hạn như việc phóng hỏa tiễn, họ nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị chiến tranh thật sự.

“Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự di chuyển quân đội nào” có thể cho thấy có sự chuẩn bị cho một cuộc chiến – quan chức Mỹ nói.

Đại sứ Anh tại Mỹ là Peter Westmacott nói với các phóng viên rằng có một chiều hướng là ‘đây là một trò chơi tái diễn mỗi thập kỷ’.

“Các chuyên gia dường như vẫn cho rằng đây chỉ là một màn trình diễn vốn đã quen thuộc nhưng lần này ở một cấp độ khác, với các chất liệu cực đoan hơn là những gì đã xảy ra trong quá khứ” – Westmacott nói.

Một số quan chức Mỹ tin rằng sự hiếu chiến của Bình Nhưỡng trước hết nhằm vào công chúng trong nước.

Họ nghĩ là ông Kim đang tìm cách động viên quân đội hùng mạnh nhưng lạc hậu của mình bằng một màn tuyên truyền chống Mỹ và cải thiện vị thế của ông trong nước khi đứng lên chống lại kẻ thù nước ngoài hùng mạnh, qua đó, củng cố quyền lực của mình trong hàng ngũ lãnh đạo.

Lê Thu (theo Reuters)

Các tin liên quan

Pháo đài bay B-52 "vờn" trên bán đảo Triều Tiên

Vì sao TQ không ra mặt giúp Triều Tiên chống Mỹ?

Điểm mặt vũ khí tối tân Mỹ dùng trấn áp Triều Tiên

Lý giải động thái quân sự của Trung Quốc với Triều Tiên

Toàn cảnh "chảo lửa" bán đảo Triều Tiên

Bắc Kinh phản ứng thế nào với Triều Tiên?

Trung Quốc điều quân áp sát biên giới Triều Tiên

Đe chiến tranh, Triều Tiên vẫn án binh

Mỹ điều tàu chiến tới sát Triều Tiên

Triều Tiên đang lựa chọn thời điểm tấn công?

Thùng thuốc súng trên bán đảo Triều Tiên sắp nổ?