Nhật Bản đã yêu cầu các lực lượng vũ trang của mình bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên bắn theo hướng tới lãnh thổ của họ.

 {keywords}
Tàu khu trục của Nhật lớp Aegis

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thông tin này vào sáng nay sau khi có các ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng có thể cho bắn thử tên lửa trong tuần này, vào khoảng ngày 10/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã ban hành lệnh cho các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng không Aegis cùng với các tên lửa đánh chặn trên biển triển khai ở vùng biển Nhật Bản.

Một quan chức giấu tên của Nhật nói rằng lệnh này được ban từ hôm Chủ nhật và được giữ kín.

"Chúng tôi sẽ không tổ chức họp báo về lệnh này vì nguyên tắc chính sách của Nhật, chúng tôi sẽ không bị dao động trước các khiêu khích từ Triều Tiên".

"Nếu như chúng tôi thông báo công khai và giải thích chi tiết, Triều Tiên sẽ hiểu một phần chiến lược này" - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật giải thích.

Lệnh này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đã cho lắp tên lửa tầm trung lên bệ phóng và di chuyển về bờ biển phía đông.

Quan chức Hàn Quốc mới đây nhận định nhiều khả năng vụ phóng thử tên lửa sẽ diễn ra trong tuần này.

Trước đó, mỗi lần Triều Tiên cho phóng thử tên lửa, Tokyo đều ban lệnh tương tự. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên lệnh này được ban ra trước khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thử nghiệm.

Loại tên lửa tầm trung mà các nhà quan sát nghi Triều Tiên phóng thử lần này là Musudan, có tầm bắn gần 3000km. Như vậy, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa này.

"Khả năng tên lửa này nhằm vào Nhật Bản là không cao, nhưng chúng tôi xác định rằng phải chuẩn bị cho mọi tình huống khẩn cấp" - hãng Kyodo news dẫn lời nguồn tin giấu tên trong chính quyền Nhật.

Lê Thu (Theo CNA)

Các tin liên quan

Trung mềm mỏng, Mỹ dịu giọng với Triều Tiên

Thứ vũ khí có thể hạ gục tên lửa Triều Tiên

Lộ diện tên lửa Triều Tiên có thể tấn công Mỹ?

Vì sao ngoại giao đoàn các nước vẫn bám trụ Triều Tiên?

Mỹ hoãn thử tên lửa vì lo Triều Tiên hiểu nhầm

Thế giới 24h: "Triều Tiên sắp phóng tên lửa"