Lầu Năm Góc Mỹ đã trì hoãn một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa dự kiến vào tuần tới, các quan chức quốc phòng cho biết.

{keywords}
Vụ thử nghiệm tên lửa Minuteman 3 đã bị hõa lại vì những lo ngại rằng điều này có thể khiến Bình Nhưỡng hiểu nhầm trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang. Thời gian trì hoãn có thể kéo dài tới tháng Năm.

Triều Tiên đã đưa ra một loạt những đe dọa mạnh mẽ bất thường kể từ khi bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vào hồi tháng Ba vì tiến hành thử hạt nhân lần ba.

Bình Nhưỡng đã cảnh báo các cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ, chính thức tuyên chiến với Hàn Quốc và nói sẽ mở lại một lò phản ứng hạt nhân bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ muốn "tránh bất cứ sự ngộ nhận hay tính toán sai lầm nào" từ vụ thử tên lửa.

Các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc đã tìm cách làm dịu những lo ngại về một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây.

Sáng 5/4, Triều tiên cảnh báo quốc gia này sẽ không thể bảo đảm sự an toàn cho các nhân viên đại sứ quán trong trường hợp có chiến tranh nhưng không chính phủ nước ngoài nào tuyên bố kế hoạch sơ tán đại sứ quán của mình.

Nhiều tuyên bố giận dữ của Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận quân sự thường niên giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc như một sự khiêu khích.

Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B2, B52 tham gia các cuộc tập trận tại Hàn Quốc trước khi điều tàu chiến và hệ thống phòng thủ tên lửa đến khu vực.

Tuần này, Triều Tiên đã thông báo chuyển ít nhất một tên lửa tới bờ biển phía đông. Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tấn công đảo Guam ở Thái Bình Dương, nơi Mỹ có một căn cứ quân sự tại đó.

Tên lửa Triều Tiên có khả năng mang các đầu đạn hạt nhân nhưng quốc gia này được cho là vẫn chưa phát triển được các đầu đạn như vậy.

Nhiều nhà quan sát nói rằng những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên được đưa ra cho các "khán giả" trong nước và nhằm củng cố vị trí của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un, người đã lên thay người cha quá cố của mình, chủ tịch Kim Jong-il vào tháng 12 năm 2011.

Sầm Hoa (Theo BBC)

Các tin liên quan

Cận cảnh thành phố tình hữu nghị liên Triều

Triều Tiên khoe 'sát thủ' máy bay do thám Mỹ

Tương quan thực lực Triều - Hàn

Lương thực - vũ khí lợi hại nhất chống Triều Tiên?

Sự cứng rắn của Triều Tiên chứng tỏ điều gì?

Căng thẳng leo thang, Triều Tiên vẫn hút khách du lịch

Vì sao TQ không ra mặt giúp Triều Tiên chống Mỹ?