NATO đã sẵn sàng tiến hành các cuộc không kích chính xác nhằm vào Libya và các chiến dịch quân sự sẽ bắt đầu trong vài giờ nữa - tối nay (18/3) giờ Việt Nam, nguồn tin NATO cho hay.


Hội đồng Bảo an LHQ đã phê chuẩn hành động quân sự chống lại các lực lượng an ninh của Lybia, mở đường cho các cuộc không kích nước này của châu Âu và Mỹ. "

Một quan chức NATO cho biết các cuộc không kích sẽ do Mỹ, Anh, Pháp và Canada thực hiện. Qatar và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cũng có thể tham gia không kích.

Trước thông tin trên, lãnh đạo Libya - đại tá Gaddafi đe dọa sẽ tấn công trả đũa nhằm vào các máy bay chở khách ở Địa trung hải nếu bất cứ nước nào không kích Libya. "Bất cứ hành động quân sự nào của nước ngoài đi lại ở biển Địa trung hải sẽ trở thành mục tiêu của các vụ tấn công", lãnh đạo Libya khẳng định.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Mỹ chính thức ủng hộ sáng kiến chung của Anh và Mỹ về khu vực cấm bay ở Libya và các hành động quân sự khác chống chính quyền của đại tá Gaddafi.

Trong khi quốc tế đang lo ngại tình hình ngày càng xấu đi ở Libya, thì cuộc tấn công đánh bom đầu tiên nhằm vào nước này có thể do máy bay không người lái thực hiện, sẽ xảy ra trong vài giờ nữa.

Có báo cáo rằng các cuộc tấn công đầu sẽ do không lực Anh và Pháp thực hiện với sự hậu thuẫn của các nước Ả rập.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 17/3 thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Libya. Nghị quyết này được thông qua sau 3 ngày bàn thảo, cho phép "sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường và những khu vực đông dân khỏi các cuộc tấn công của chính quyền Libya".

Theo nghị quyết này, các thành viên LHQ sẽ không cho phép máy bay Libya cất cánh, hạ cánh hoặc bay ở không phận của mình nếu các chuyến bay đó không được Ủy ban trừng phạt của HĐBA phê chuẩn.

Hoài Linh (Theo Rian, Telegraph)