Hàng trăm lính Anh đã xâm nhập Libya, nhằm vào lực lượng của đại tá Gadddafi trong khi nhiều binh sĩ khác đang sẵn sàng đợi lệnh triển khai.


Trong khi Bộ trưởng Tài chính George Osborne liên tục nhắc đi nhắc lại rằng bộ binh Anh sẽ không tham gia song Daily Mail cho biết, khoảng 350 binh sĩ đã tham gia chiến dịch bí mật này.

Theo đó, khoảng 250 lính đặc nhiệm và lực lượng hỗ trợ Anh đã có mặt tại Libya kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu nhằm thiết lập vùng cấm bay chống quân đội Libya.

Được rút từ đội SAS và SBS, một số binh sĩ đã có mặt tại Libya được một tháng và đang được đợi nước uống, đồ ăn và vũ khí được thả từ trên máy bay xuống.

Số binh sĩ Anh có mặt tại Libya đã tăng thêm gần 100 người vào tuần này khi lính dù thuộc Nhóm hỗ trợ lực lượng đặc biệt (SFSG) được phái tới Libya vào lúc các chỉ huy liên quân đang chuẩn bị đẩy mạnh chiến dịch. Thêm 800 lính thủy đánh bộ hoàng gia Anh nhận được thông báo triển khai đến Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến dịch cứu trợ nhân đạo.

Việc tăng cường các đội đặc nhiệm tới Libya diễn ra khi chỉ huy liên quân chuyển các cuộc tấn công nhanh gọn chống trung tâm kiểm soát và chỉ huy của lực lượng Gaddafi sang các cuộc tấn công mức độ thấp nhằm vào xe tăng của quân Libya.

Do quân của đại tá Gaddafi tiếp tục tấn công các vị trí của quân nổi dậy, sẽ cần có thêm nhiều quân đặc nhiệm tham gia vào giai đoạn tiếp theo của chiến dịch để đảm bảo phi công của Không lực Hoàng gia Anh không giết nhầm dân thường, vốn được Gaddafi sử dụng làm rào chắn sống, hoặc phá hủy các tòa nhà chủ chốt.  

Cũng liên quan tới Libya, NATO đã đồng ý thực thi vùng cấm bay trên bầu trời Libya song vẫn chưa nắm toàn quyền chỉ huy chiến dịch. Dù thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các bên đã đi tới một thỏa thuận (chỉ có NATO nắm quyền lãnh đạo) song rõ ràng là liên quân do Mỹ lãnh đạo không giải quyết được sự rạn nứt sâu sắc rằng chiến dịch nên được phát động kiểu gì.

Các máy bay của phương Tây không ngăn chặn được xe tăng của chính phủ Libya lại tiến vào thành phố Misrata, bao vây bệnh viện chính ở đây. Chính phủ Libya tuyên bố đang nắm toàn quyền kiểm soát thành phố phía tây này và chỉ gặp vài sự kháng cự yếu ớt.

Trong khi đó, máy bay chiến đấu phương Tây đã mở rộng các cuộc tấn công ở nam Libya, phá hủy hệ thống phòng không của nước này, các đại sứ NATO ở Brussels cho biết.

Hôm qua, máy bay chiến đấu Pháp đã bắn hạ một máy bay Libya vi phạm vùng cấm bay.

    * Hoài Linh (Theo Mail, Telegraph, AP)