Báo chí cho biết, Mỹ và Anh đã tuồn các điệp viên bí mật của mình vào Libya để tiếp xúc với quân nổi dậy và thu thập dữ liệu nhằm chỉ đường cho các cuộc không kích của liên quân.


Các tay súng tình nguyện tập bắn đạn cối ở Benghazi. (Ảnh: Reuters)

Tờ Thời báo New York đưa tin, CIA đã cử các mật vụ vào Libya để thu thập dữ liệu cho các cuộc oanh kích, đồng thời thiết lập liên lạc với quân nổi dậy chống Gaddafi.

Một bài báo mới đây trên trang Al Jazeera còn nói rằng các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Ai Cập đang bí mật tham gia huấn luyện các tay súng nổi dậy ở Libya. Theo một lãnh đạo nổi dậy, ông đã trải qua một khóa đào tạo đặc biệt về các chiến thuật quân sự ở "một cơ sở bí mật" thuộc miền đông. Nguồn tin này cho biết đã được tập bắn các tên lửa Katyusha nhưng là phiên bản đơn giản và không điều khiển.

"Ông ấy nói với chúng tôi rằng đêm thứ Năm tuần trước, một chuyến tên lửa Katyusha mới đã được đưa vào đông Libya từ Ai Cập. Ông này không nói chúng không bắt nguồn từ Ai Cập mà đó là nơi chuyến hàng đi qua", Laurence Lee đưa tin từ Benghazi.

Phóng viên Al-Jazeera nhận xét, thực tế này tạo ra nghi ngờ về tính hiệu quả lệnh cấm vận vũ khí mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên Libya.

Từ Washington, Nhà Trắng từ chối bình luận về một thông tin khác trên báo chí rằng Tổng thống Barack Obama đã ký một sắc lệnh bí mật cho phép các hoạt động của CIA ở đất nước Đông Phi này.

Trước đó, ông Obama khẳng định sẽ không triển khai bộ binh tới Libya để bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, Thời báo New York cho biết, nhiều nhóm nhỏ các điệp vụ bí mật của Mỹ đã và đang thực hiện nhiệm vụ bên trong Libya vài tuần qua.

Báo này còn dẫn lời các quan chức Anh tiết lộ hàng chục đặc vụ Anh và các thành viên cơ quan tình báo MI6 cũng đã có mặt trên đất Libya để thu thập dữ liệu về vũ khí và quân đội chính phủ nước này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney từ chối khẳng định hoặc phủ nhận các thông tin trên, viện dẫn "thông lệ chung" không bình luận về các vấn đề tình báo.

"Tôi sẽ nhắc lại những gì Tổng thống nói ngày hôm qua - không có quyết định nào được đưa ra về việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy hoặc cho bất kỳ nhóm nào ở Libya", phát ngôn viên Carney nói.

"Chúng tôi đang đánh giá và xem xét các lựa chọn cho mọi loại hình hỗ trợ mà chúng ta có thể cung cấp cho người Libya, và đã tham vấn trực tiếp với phe đối lập cũng như với các đối tác quốc tế của chúng ta về những vấn đề này".

Thanh Hảo (Tổng hợp)