Một người đàn ông ở UAE trùng tên với đại tá Muammar Gaddafi đã vội vã đổi tên của mình để thể hiện "tình đoàn kết" với người dân Libya.

Mỹ và Anh "tuồn" mật vụ vào Libya

Mỹ chấm dứt nhiệm vụ không kích tại Libya
Ngoại trưởng Libya chạy sang Anh tị nạn
Nữ anh hùng Libya vẫn bặt vô âm tín
Học thuyết Mỹ cho Libya: Không khắc trong đá
Clip máy bay Anh bắn tung xe tăng Libya


Lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)


Nhật báo
Emarat Alyoum của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) mới đây đưa tin, Muammar Gaddafi, 40 tuổi, người Sudan sống ở Sharjah đã nhất quyết thay đổi tên họ của mình để bênh vực những người Libia bị đổ máu trong cuộc nổi dậy chống chính quyền. 

Người này cho biết cha anh đã đặt tên cho anh theo tên nhà lãnh đạo Libya "một năm sau cuộc nổi dậy của ông Gaddafi chống lại nhà vua". Do vậy, anh quyết định thay tên và đã bắt đầu các thủ tục pháp lý để thực hiện ý định này. 

"Tôi từng rất tự hào về cái tên này. Và tôi thậm chí còn bắt chước kiểu tóc của ông Gaddafi... Nhưng sau những gì đã xảy ra, đặc biệt khi ông ta miêu tả người dân của mình là "lũ chuột", rồi đáp trả người biểu tình hòa bình bằng xe tăng và máy bay... tôi cảm thấy cái tên đó như một lời nguyền rủa mà tôi cần phải giũ bỏ", Nhật báo
Emarat Alyoum dẫn lời người trùng tên với nhà lãnh đạo Libya.

Trong khi đó ở Libya, giao chiến tiếp tục dữ dội ở miền đông, nơi quân nổi dậy đang cố gắng giành lại khu vực đã để mất trong những ngày qua. Các máy bay của liên quân vẫn không ngừng oanh kích các xe quân sự được tin là của lực lượng trung thành với Gaddafi. 

T
rước sức ép của quốc tế, chính phủ Libya tuyên bố không hạn chế "bất kỳ"một cuộc cải cách chính trị nào nhưng đại tá Muammar Gaddafi phải tại vị để tránh cho nước này trở thành một Iraq hay Somalia mới.

Thanh Hảo (Theo NDTV, BBC)