Reuters dẫn lời lãnh đạo ly khai ở miền đông Ukraina trong một đoạn video công bố ngày hôm qua, cho hay họ đang nhận được các xe bọc thép mới và tay súng được huấn luyện ở Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Đoàn xe chở viện trợ của Nga cho người dân Ukraina. Ảnh: Reuters

Nhờ đó, phe ly khai lên kế hoạch tiến hành một đợt phản công lớn nhằm vào quân chính phủ.  

Alexander Zakharchenko – thủ tướng tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho biết họ đang nhận khoảng 150 xe bọc thép, trong đó có 30 xe tăng, 1.200 tay súng được huấn luyện 3 tháng tại Nga.

“Họ đang đến vào thời khắc quan trọng nhất” – Alexander Zakharchenko không nói chi tiết số thiết bị quân sự này tới theo đường nào. 

Trước đó, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng quân đội của ông đã tiêu diệt một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga tiến vào biên giới Ukraina.  

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố phản đối thông tin trên của Kiev.  

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Poroshenko đã nhất trí trong một cuộc điện đàm rằng việc vận chuyển vũ khí cho quân ly khai đông Ukraina phải chấm dứt và phải đạt được một lệnh ngừng bắn.  

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng trao đổi với ông Poroshenko ngày hôm qua. Nhà Trắng cho biết: “Hai lãnh đạo thống nhất rằng việc Nga đưa hàng loạt thiết bị quân sự qua biên giới Ukrain và tiếp tục cung cấp vũ khí tối tân cho quân ly khai là đi ngược lại với mọi nguyện vọng cải thiện tình trạng nhân đạo ở đông Ukraina”. 

Tuy nhiên, Moscow không hề đe dọa trả đũa, chỉ nói rằng việc các thiết bị quân sự đó tiến vào lãnh thổ Ukraina thật là ‘hoang đường’.  

Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin đã kêu gọi NATO hỗ trợ quân đội Ukraina. 

Bất chấp căng thẳng về những thông tin chưa thể xác nhận về các đụng độ này, đoàn xe cứu trợ nhân đạo gồm 280 xe tải của Nga chở theo nước, thực phẩm và thuốc men vẫn dừng cách biên giới Ukraina 20km.  

Các giới chức của Ủy ban Quốc tế thuộc hội Chữ thập đỏ cho biết hầu hết các thủ tục đều đã được Nga và Ukraina nhất trí, nhưng hai bên cần chỉ ra cách thức an ninh để làm sao đoàn xe có thể tiếp cận được người dân. Hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận an ninh sẽ đạt được bằng cách nào.  

Nga nói rằng họ chỉ đơn thuần viện trợ nhân đạo cho người dân ở khu vực chịu thiệt hại vì giao tranh, nhưng Ukraina nói rằng họ lo ngại đây là cớ của Moscow nhằm cung cấp vũ khí cho quân ly khai hoặc tạo lý do để can thiệp quân sự.  

Liên Hợp Quốc cho biết ước tính có 2.086 người đã thiệt mạng, gần 5.000 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra ở đông Ukraina.  

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, sau khi có hội đàm tại Kiev với ông Poroshenko và thảo luận về việc giải quyết khủng hoảng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng chiến tranh giữa hai bên Ukraina và Nga là khó xảy ra.  

“Tôi không thấy có nguy cơ lớn về một cuộc chiến ngay lúc này” – ông Niinisto nói và cho biết hy vọng này của ông dựa trên thực tế là hiện nay kênh đối thoại vẫn còn mở. 

Pháp cho biết hôm nay, một cuộc họp gồm các ngoại trưởng của Ukraina, Nga, Đức và Pháp sẽ diễn ra tại Berlin, và đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một hội nghị hòa bình.  

Lê Thu